2 cháu bé tử vong vì sốt xuất huyết nhưng điều trị tại nhà

Ngày 20-3, BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, xác nhận địa phương này vừa có hai ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH). Đó là một bé trai năm tuổi ở thị xã Đông Hòa và một bé trai bảy tuổi ở huyện Sông Hinh.

Điều trị bệnh nhi sốt xuất huyết ở Phú Yên. Ảnh: TRỌNG KHÔI

Theo lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên, cả hai bệnh nhân trên đều bị sốt ở nhà 3- 4 ngày, các gia đình tự điều trị cho con bằng thuốc hạ sốt. Khi thấy trẻ có diễn biến bệnh nặng, gia đình mới đưa đến cấp cứu tại trung tâm y tế tuyến huyện, sau đó tiếp tục đưa đến điều trị tại BV Sản nhi Phú Yên. Tuy nhiên, sau đó cả hai cháu bé đều tử vong. Trong hai ca tử vong này có một trường hợp có bệnh nền là tan máu bẩm sinh.

Theo BS Trần Ngọc Dưng, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, SXH khác các bệnh khác, khi điều trị bằng thuốc hạ sốt thì bệnh sẽ giảm, trẻ con vẫn chơi đùa bình thường. Tuy nhiên, khi bệnh đạt đến mức độ nặng, dấu hiệu sốt sẽ không còn nên cha mẹ sẽ nghĩ con đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, đây là thời điểm rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong.

“Khi thấy con mình sốt liên tục trong nhiều ngày kèm các biểu hiện của SXH thì nên đưa cháu đi thăm khám, xét nghiệm, để được điều trị sớm”- BS Dưng nói.

Cũng theo Sở Y tế Phú Yên, từ đầu năm 2021 đến nay, ngành y tế tỉnh này ghi nhận năm ổ dịch SXH với gần 200 ca mắc. So với cùng thời điểm năm ngoái, số ổ dịch, số người mắc SXH đều giảm nhưng số ca tử vong lại tăng.

“Sở Y tế Phú Yên cảnh báo người mắc SXH phải đi khám bệnh sớm, không tự ý dùng thuốc tại nhà vì giai đoạn bớt sốt, ngày thứ ba đến thứ năm, cũng là giai đoạn có thể diễn biến nặng dần. Nếu vào viện muộn sẽ bỏ lỡ cơ hội được cứu sống”- BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm