2 anh em ruột tử vong do bệnh Whitmore

Sự việc đau lòng xảy ra tại gia đình của anh Trần Văn C. (32 tuổi) và chị Trần Thị Như Q. (26 tuổi, cùng trú thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Chưa đầy năm mất cả ba đứa con

Sự việc bắt đầu vào tháng 4-2019. Khi đó, đứa con gái lớn của anh C. mới được bảy tuổi. Cháu tên TQT, SN 2012, đang là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Bắc Sơn C. Theo lời kể của ông nội, cháu T. có biểu hiện sốt cao từ ngày 6-4. Tưởng rằng cháu chỉ sốt thông thường, gia đình tự mua thuốc về điều trị. Tuy nhiên, đến chiều tối 8-4, thấy cháu T. có biểu hiện nặng hơn nên gia đình vội đưa bé đến BV đa khoa Sóc Sơn. Sau một ngày điều trị, cháu T. tiếp tục được chuyển đến Khoa cấp cứu của BV Xanh Pôn. Nhưng đến 7 giờ ngày 9-4 thì cháu T. tử vong với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột.

Nỗi đau đớn mất con của vợ chồng anh C. chưa kịp nguôi ngoai thì đến tháng 10-2019, đứa con thứ hai của anh chị là cháu TCV (SN 2014) lại tiếp tục có biểu hiện sốt kèm theo đau bụng. Một ngày sau, tức ngày 28-10, cháu V. được gia đình đưa đến BV Nhi Trung ương khám và điều trị. Nhưng đến 21 giờ tối 31-10, cháu V. tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy cháu V. dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei (vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore).

Chưa đầy nửa tháng sau, ngày 10-11, đứa con út của vợ chồng anh C. là cháu TQH mới hơn một tuổi cũng có biểu hiện sốt cao 38,5 độ C. Đến sáng 11-11, gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Bắc Sơn, sau đó chuyển đến BV Nhi Trung ương. Theo thông tin từ phía gia đình bệnh nhi, bé điều trị tại BV Nhi Trung ương được bốn ngày thì có kết quả xét nghiệm máu dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei - vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Sau đó bác sĩ đã tăng thuốc kháng sinh liều cao nhưng cũng không qua khỏi.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cho biết gia đình các bệnh nhi có tổng cộng bảy người, bao gồm ông, bà, cha, mẹ và ba cháu bé nói trên. Tuy nhiên, sức khỏe của những người này đều khỏe mạnh, không có biểu hiện nghi mắc bệnh. Gia đình thuộc diện khó khăn vì ông bà tuổi đã cao, chỉ ở nhà làm ruộng. Còn vợ chồng anh C. làm công nhân ở Khu công nghiệp Quang Minh. Sức khỏe của vợ chồng anh hiện tại cũng khỏe mạnh, không có biểu hiện nghi mắc bệnh.

Cháu H. khi còn điều trị tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: GĐCC

Chưa đủ bằng chứng hai trẻ lây bệnh cho nhau

Chiều 18-11, PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, đã có cuộc trao đổi với báo chí về các ca bệnh này. PGS-TS Trần Minh Điển xác nhận hai bệnh nhi ở Sóc Sơn nhập BV Nhi Trung ương vừa qua đã xác định bị nhiễm khuẩn Burkholderiapseudomallei - loại vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore. Bệnh cảnh của các cháu đều diễn biến nhanh và bị sốc nhiễm khuẩn, sau đó tử vong do sốc nhiễm khuẩn. Cấy máu thì phát hiện vi khuẩn rất rõ và xác định là bệnh Whitmore.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cũng cho biết hiện chưa đủ bằng chứng nói hai cháu lây bệnh cho nhau. “Việc hai cháu SN 2014, 2018 bị bệnh cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm. Chúng tôi tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân chủ động tích cực theo dõi trên địa bàn Hà Nội và tiếp tục có điều tra tiếp theo” - ông Cảm cho biết.

PGS-TS Trần Minh Điển cho biết thêm, với trường hợp cả hai cháu bé là anh em ruột trong một gia đình cùng tử vong do bệnh Whitmore thì cần xem xét đặc tính những người trong gia đình đó. Các bác sĩ lo ngại liệu các cháu có tình trạng suy giảm miễn dịch hay không. Với cháu gần đây nhất, bệnh viện đã kiểm tra các miễn dịch dịch thể, miễn dịch tế bào, kể cả chức năng của bạch cầu thì đều trong giới hạn bình thường. Còn với xét nghiệm sâu hơn thì chưa có điều kiện thực hiện.

“Vấn đề nữa là thói quen sinh hoạt, cách thức cháu bị xây xước, việc vệ sinh vết xây xước như thế nào, cách thức ăn uống, tắm giặt như thế nào. Thực tế vi khuẩn này có xung quanh chúng ta, ở môi trường bùn đất, sẵn sàng tấn công chúng ta. Chỉ có điều cách phòng ngừa như thế nào cho phù hợp. Phải biết cách vệ sinh, ăn chín uống sôi, tắm nước thì nước đó phải tiệt trùng. Vùng không tiệt trùng thì phải xem nước có đảm bảo hay không” - ông Điển nói.

Trước thông tin người dân lo lắng bệnh này lây nên mới khiến hai trẻ trong một gia đình tử vong, ông Nguyễn Nhật Cảm yêu cầu người dân không nên hoang mang bởi căn bệnh này chưa có bằng chứng lây từ người sang người. Từ đầu năm 2019 đến nay, đây là hai ca mắc Whitmore đầu tiên của Hà Nội.

“Hai trường hợp ở Sóc Sơn, qua điều tra dịch tễ về mặt xung quanh khu vực cũng như khu vực lân cận không phát hiện trường hợp nào mắc bệnh tương tự. Nên nếu nói do hai bé lây nhau thì chưa đủ bằng chứng, vì hiện nay theo y văn, vi khuẩn Whitmore rất khó lây từ người sang người mà lây qua tiếp xúc trực tiếp như bị xây xước, tổn thương” - ông Cảm nói.

Tới ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh

Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Vi khuẩn tồn tại trong đất, có ở khắp nơi. Biện pháp cơ bản là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn nước ô nhiễm. Khi có biểu hiện bệnh cần tới ngay cơ sở y tế để khám, điều trị. Người dân không quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít.

Ông NGUYỄN NHẬT CẢMGiám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

Tư vấn cho gia đình loại trừ nguồn vi khuẩn

Ngay sau khi cháu bé đầu tiên nhập viện, chúng tôi đã thông báo với Sở Y tế TP Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xuống cơ sở xem xét môi trường của gia đình và nếp sinh hoạt để tư vấn cho gia đình loại trừ những nguồn vi khuẩn.

PGS-TS TRẦN MINH ĐIỂNPhó Giám đốc BV Nhi Trung ương 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm