150 người Việt chết mỗi ngày vì đái tháo đường

“Việt Nam cũng là một trong những nước có số người mắc bệnh ĐTĐ cao, đặc biệt tại các TP lớn. Theo thống kê trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc ĐTĐ ở nước ta tăng 211%. Việt Nam nằm trong số quốc gia có tốc độ tăng bệnh nhân ĐTĐ cao nhất thế giới” - BS Diệp lưu ý.

Theo BV Nội tiết Trung ương, hiện tỉ lệ người mắc bệnh ĐTĐ ở Việt Nam là 5% dân số và tiền đái tháo đường là 27%. Những đối tượng này sẽ trở thành người bệnh nếu các yếu tố nguy cơ không được khống chế có hiệu quả.

Bệnh nhân ĐTĐ đang được BS của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tư vấn chế độ ăn uống hợp lý. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tuy nhiên, điều nguy hiểm là 65% số người mắc bệnh lại không hề biết mình bị mắc bệnh và hơn 56% bệnh nhân được chẩn đoán lại chưa được điều trị. Do đó, cứ 10 ca ĐTĐ thì có sáu ca được chẩn đoán là có biến chứng nguy hiểm, làm cho người bệnh có nguy cơ tử vong sớm cao gấp hai lần so với những người không bị bệnh.

“Riêng tại TP.HCM, theo nghiên cứu năm 2012 của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM trên những người trưởng thành 30-69 tuổi thì tỉ lệ ĐTĐ là 11,5%, tỉ lệ rối loạn chuyển hóa đường (tiền đái tháo đường) là 31%. Không chỉ gia tăng về tỉ lệ mắc bệnh, tuổi của người mắc ngày càng trẻ" - BS Diệp cho biết.

Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM giới thiệu thực đơn hợp lý cho người bị ĐTĐ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch chiến lược quốc gia về dinh dưỡng tại TP.HCM giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020, Sở Y tế TP.HCM, Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống ĐTĐ, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế ĐTĐ vào ngày 13-11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên.

Tại đây sẽ có các hoạt động như thử đường huyết, đo huyết áp, đo mật độ xương, cân đo và tư vấn dinh dưỡng miễn phí, BS Diệp thông tin thêm.

 

Theo thống kê của Hiệp hội ĐTĐ Thế giới (IDF), hiện thế giới đã có hơn 380 triệu người đang bị bệnh ĐTĐ và trong vòng 20 năm nữa con số này sẽ tăng lên nửa tỉ người. Khu vực Tây Thái Bình Dương có số mắc cao nhất với 44 triệu người, Đông Nam Á là 35 triệu người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm