13 bệnh viện ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Bộ trưởng Bộ Y tế Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã có 13 BV Trung ương cam kết không để người bệnh nằm ghép khi điều trị nội trú.

Các BV ký cam kết gồm: BV Hữu nghị Việt Đức, BV Nhi Trung ương, BV Lão khoa Trung ương, BV Việt Nam Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình), BV Việt Nam- Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh), BV Tâm thần Trung ương 1, BV Da liễu Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, BV Răng hàm mặt Trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Châm cứu Trung ương và BV Đa khoa Trung ương Huế.

Tùy theo từng BV mà sẽ cam kết không nằm ghép ngay sau khi nhập viện, 24 giờ hoặc 48 giờ.

Các BV trên cam kết không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép giường bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện ngay từ những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2015.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết tình trạng nằm ghép thường xảy ra ở những BV tuyến cuối, và tại năm chuyên khoa quá tải nhất thường xuyên xảy ra là ung bướu, ngoại- chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không còn tình trạng người bệnh nằm ghép là việc cấp bách, là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của ngành.

 “Sau khi ký cam kết, Giám đốc BV chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để người bệnh phải nằm ghép điều trị nội trú” – bà Tiến yêu cầu.

Trả lời câu hỏi của báo chí việc BV ký cam kết không nằm ghép có ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh không khi mà BV chạy theo thành tích, lẽ ra bệnh nhân được điều trị nội trú nhưng lại cho điều trị ngoại trú?

Ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết xu hướng điều trị ngoại trú là xu hướng chung trên thế giới. “Tuy nhiên, bác sĩ cũng phải đảm bảo quy trình kỹ thuật và tiên lượng tình trạng bệnh thì mới cho điều trị ngoại trú. Sau đó hẹn bệnh nhân khám và làm các xét nghiệm, để tăng công suất giường bệnh” – ông Tường nói.

Theo Bộ Y tế, sau hai năm thực hiện Đề án giảm quá tải BV, đã tăng được gần 39.000 giường bệnh và hơn 5.000 bàn khám, tình trạng quá tải tại nhiều BV được cải thiện đáng kể. Quy trình khám bệnh giảm từ 12 đến 14 bước còn 4 đến 8 bước tùy theo từng loại hình khám bệnh.

Đặc biệt, 58% BV tuyến Trung ương và 47% BV tuyến tỉnh có xu hướng giảm số khoa có tình trạng nằm ghép, không còn tình trạng nằm ghép tới 3 - 5 người/giường. Tình trạng nằm ghép đôi cũng giảm hẳn. Hiện chỉ còn một số bệnh viện như BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy TP.HCM, BV Phổi Trung ương và BV Phụ sản Trung ương có tình trạng người bệnh phải nằm ghép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm