11 tiếng 'kịch tính' cứu bàn chân đứt lìa cho người đàn ông

Ngày 4-2, BS CK1 Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa phối hợp các chuyên khoa nối chi thành công cho một bệnh nhân bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân.

Trước đó, vào ngày 28-11, ông ĐTĐ (59 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) được đưa vào Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy trong tình trạng thương tổn rất nặng, đứt lìa hoàn toàn cổ chân bên phải.

Khoảng 3 giờ chiều 28-11, bệnh nhân đang làm cỏ cùng với con trai tại nông trường, vô tình bị máy cắt cỏ gãy và văng trúng làm đứt lìa hoàn toàn cổ chân. Bệnh nhân được sơ cứu và băng cầm máu tại chỗ, sau đó đưa đến BV Đa khoa Bà Rịa. Tại đây, đánh giá khả năng có thể giữ được chân nếu bệnh nhân được phẫu thuật nối kịp thời, các bác sĩ đã tư vấn cho thân nhân chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang nối bàn chân đứt lìa cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Tại khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đỏ huy động các chuyên khoa như khoa Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật mạch máu, Khoa Gây mê Hồi sức tham gia ca phẫu thuật. Bỏ qua nhiều thủ tục hành chính, chưa đầy 30 phút, bệnh nhân đã được đưa đến phòng mổ để tiến hành nối chi.

Các bác sĩ đã chia thành 2 ekip mổ song song gồm kíp 1 xử lý giữ lại phần chân và kíp 2 phẫu thuật nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu sống bàn chân và gân xương thần kinh...

Ca mổ bắt đầu từ 20 giờ ngày 28-11 và kết thúc lúc 2 giờ sáng ngày 29-11. Đến hiện tại, sau 6 ngày hậu phẫu, bàn chân bệnh nhân rất hồng, ấm, có cảm giác biết được, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô tốt, tình trạng bệnh nhân rất ổn định và phấn khởi vì không dám nghĩ có thể giữ được bàn chân của mình.

Các bác sĩ nhận định ở những trường hợp đứt lìa chi, một trong những yếu tố quan trọng giữ được chi cho bệnh nhân là phải được sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ. Sau đó, nên chuyển bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được xử lý và bảo quản phần chi đứt lìa theo đúng cách đồng thời đảm bảo cho chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân được ổn định. Tiếp theo, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện phẫu thuật với kỹ thuật cao, càng nhanh càng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm