10 hoạt động khám, chữa bệnh ấn tượng nhất 2019 của TP.HCM

1-  Bác sĩ (BS) trạm y tế kết nối từ xa với BS chuyên khoa của các bệnh viện (BV) TP nhằm tạo niềm tin và thu hút người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại 24 trạm y tế điểm.

Mỗi trạm y tế điểm được ưu tiên cấp ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị thiết yếu theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Các trạm này đều có hai BS và được kết nối từ xa với BS chuyên khoa của các BV TP. Ngoài ra còn được trung tâm y tế và BV quận, huyện hỗ trợ cung ứng thuốc, luân phiên BS, hỗ trợ cấp cứu người bệnh theo quy trình báo động đỏ.

2-   BV TP hỗ trợ toàn diện cho các BV quận, huyện còn gặp khó khăn.

Cụ thể: BV Nhân dân Gia Định hỗ trợ BV quận 9 (năm thứ hai); BV Nhân dân 115 hỗ trợ BV huyện Bình Chánh, BV Nguyễn Tri Phương hỗ trợ BV huyện Cần Giờ, BV quận Thủ Đức hỗ trợ BV quận 7 và BV quận 2 hỗ trợ BV huyện Nhà Bè.

3-  Đào tạo cấp cứu ngoại viện và ban hành khuyến cáo nâng cao năng lực cấp cứu tại các BV.

Năm 2019, Sở Y tế TP.HCM lần đầu xây dựng chương trình đào tạo cấp cứu ban đầu ngoài BV dựa theo tài liệu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Sở cũng đã tổ chức khóa đào tạo cho 40 học viên là các bác sĩ đang trực tiếp tham gia mạng lưới cấp cứu tại 31 trạm vệ tinh. Cùng với đó ban hành khuyến cáo nâng cao năng lực cấp cứu của các BV và những cơ sở khám, chữa bệnh.

Nhân viên y tế TP.HCM đang thực hiện ca cấp cứu ngoại viện. Ảnh: TRẦN NGỌC

4-   Phát triển kỹ thuật điều trị chuyên khoa sâu kết hợp quy trình báo động đỏ đã cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch.

5-  Cung cấp thêm tiện ích cho người dân khi cần tra cứu nơi khám, chữa bệnh phù hợp.

Với ứng dụng “Tra cứu nơi khám bệnh”, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp.

Ứng dụng này sẽ cho người dân biết khoảng cách từ nhà, phòng khám hay BV được đánh giá chất lượng tốt, khám trong giờ hay ngoài giờ… Thậm chí có thể tham khảo giá khám dịch vụ, thời gian chờ khám.

6-  Triển khai khảo sát trải nghiệm của người bệnh sau thời gian nằm điều trị tại các BV trên địa bàn TP.HCM.

Từ năm 2019, Sở Y tế TP chính thức triển khai khảo sát trải nghiệm của người bệnh sau thời gian nằm điều trị nội trú tại các BV trên địa bàn TP. Từ đó sẽ có các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm góp phần nâng cao tỉ lệ hài lòng của người dân.

7-  Nhiều sản phẩm y tế thông minh đưa vào sử dụng hướng tới phục vụ người bệnh, nhân viên y tế và nhà quản lý.

Năm 2019 có 94 sản phẩm tham dự bình chọn và 37 sản phẩm được Sở Y tế giới thiệu nhân rộng. Trong đó 20 sản phẩm xuất sắc đã được trao giải.

8-  Đánh giá và công khai kết quả chất lượng phòng khám đa khoa và BV.

Từ tháng 6 đến tháng 10-2019, Sở Y tế TP.HCM đánh giá chất lượng 202 phòng khám đa khoa theo bộ “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM phiên bản 3.0”.

Từ tháng 11 đến tháng 12-2019, Sở Y tế TP.HCM đáng giá chất lượng 110 BV trực thuộc theo “Bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam phiên bản 2.0” do Bộ Y tế ban hành.

9-  Kết nối 99,61% nhà thuốc công lập và tư nhân trên địa bàn TP.HCM vào cổng dữ liệu dược quốc gia.

Sau một năm triển khai đã có 6.984/7.011 nhà thuốc (99,61%) thực hiện kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

10- Triển khai hiệu quả cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành y tế TP.HCM, nâng tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 đạt trên 90%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm