1 triệu USD giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Việt Nam

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho thấy tại Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa đồng bằng và vùng núi vùng sâu, vùng xa. Mặc dù tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm nhiều, song hiện nay tốc độ đang giảm chậm lại.

Trong những tháng đầu đời, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh chiếm 50% đối với trẻ dưới 5 tuổi, chiếm 70% đối với tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi và 85% trong số đó tử vong trong vòng 7 ngày sau khi ra đời. Đây là một con số rất đáng buồn mà ngành y tế đang khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) với Huggies về cải thiện các hệ thống y tế. 

Theo UNICEF, trong vòng 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tỷ lệ sống sót của trẻ dưới 5 tuổi. Trong thời gian từ 1990 đến 2018, tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm từ 52 xuống còn 12 trẻ/1.000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên vẫn còn ở mức cao.

Điển hình như ở các tỉnh như Lai Châu và Kon Tum, tỷ lệ này cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Theo thỏa thuận hợp tác, Huggies sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 1 triệu USD cho UNICEF. Trong giai đoạn 3 năm, hai bên sẽ ký kết hợp tác với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động nhằm tăng cường, cải thiện hệ thống y tế giúp trẻ sơ sinh có khả năng sống sót cao hơn.

Dự án sẽ tập trung tại 7 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, bao gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm