Thầy trò ông Park đã hay còn may!

Bất kỳ trận đấu hay giải đấu nào, thầy trò ông Park cũng chơi hết sức nỗ lực để giành chiến thắng, hoặc không để các đối thủ lớn dễ dàng qua mặt mình. Đấy cũng là nền tảng ý chí lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong suốt hơn hai năm qua bất bại ở làng bóng Đông Nam Á nhiều chiến thắng hơn các trận hòa.

Đội tuyển U-22 Việt Nam bây giờ cũng thấm nhuần tinh thần ấy sau bốn trận toàn thắng và một trận hòa 2-2 đủ tiễn Thái Lan, nhà cựu vô địch SEA Games về nước. Thế nhưng vẫn phải sòng phẳng nhìn nhận thầy trò ông Park dù hay thật, nhưng cũng không kém phần may mắn.

Tiến Linh lập cú đúp vào lưới Thái Lan giúp tuyển U-22 Việt Nam lấy ngôi đầu bảng B vào bán kết SEA Games 30. Ảnh: NGỌC DUNG

Bởi đã có lúc ông thầy người Hàn Quốc cuống cuồng và bối rối khi bị học trò của đồng nghiệp Nishino dẫn trước hai bàn thắng ở trận cuối vòng bảng. Rất may trong lúc dầu sôi lửa bỏng, Tiến Linh đã kịp hai lần sửa sai cho đồng đội với hai bàn thắng quý hơn vàng để góp công đưa tuyển U-22 Việt Nam vào bán kết.

Thực tế trình độ học trò ông Park không kém Thái Lan, nếu không muốn nói nhỉnh hơn sau lần đại thắng họ 4-0 tại vòng loại U-23 châu Á 2019 hồi tháng 3. Thế nhưng họ vẫn chưa thể gột bỏ nỗi ám ảnh quá khứ thường kỵ giơ đối thủ này lẫn chưa vượt qua sức ép cùng sự kỳ vọng phải thắng Thái Lan.

Áp lực ấy khiến cho nhiều tuyển thủ trẻ chơi bóng lóng ngóng, không chỉ riêng mỗi thủ môn Nguyễn Văn Toản lúng túng biếu không bàn thua đầu. Hậu vệ Văn Hậu cũng vô tình đưa đồng đội vào thế khó trong bối cảnh hàng thủ chưa sẵn sàng cho những tình huống bọc lót hỗ trợ.

HLV Park Hang-seo cuống cuồng cho gọi Hà Đức Chinh vào thay người trước cả khi Tiến Linh kịp ghi bàn gỡ hòa...

... và cuối cùng dù không thắng nhưng đồng nghiệp Nishino vẫn là người thua cuộc. Ảnh: NGỌC DUNG

Thần may mắn còn hóa thân qua hình ảnh tổ trọng tài Aliismaeel người Bahrain rất dũng cảm thổi phạt 11 m khi Tiến Linh bị phạm lỗi tranh tối tranh sáng trong vòng cấm Thái Lan. Ông càng dũng cảm hơn khi cho Việt Nam đá lại quả phạt đền bị đội bạn phản ứng dữ dội. Nếu không gặp may ở những tình huống ấy, thầy trò ông Park sẽ lâm vào thế khó, dù hay đến cỡ nào.

Đấy là chưa kể hai lần khác thầy trò ông Park đã chơi rất vất vả mới thắng ngược Indonesia, hay chỉ ăn Singapore vào những phút cuối. Sự tỉnh táo và chắt chiu cơ hội cuối cùng đã giúp U-22 Việt Nam làm nên chuyện xuất phát từ sự thay đổi tâm thế của các tuyển thủ trẻ lẫn sự may mắn đồng hành.

Cửa chung kết SEA Games 30 cho tuyển U-22 Việt Nam rất rộng mở, khi ở trận bán kết đêm 7-12 chỉ gặp đối thủ dưới cơ U-22 Campuchia mà ông Park khẳng định đã tìm ra cách thắng. Bóng đá trẻ Campuchia có nhiều tiến bộ sau lần thua U-22 Việt Nam ở trận tranh hạng ba giải vô địch Đông Nam Á nhưng suy cho cùng vẫn không thể sánh bằng ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Các học trò ông Park đã vượt qua bảng B tử thần sau năm trận bất bại, trong đó có bốn trận thắng. Ảnh: NGỌC DUNG

Vấn đề còn lại của ông Park là công tác tư tưởng cho các tuyển thủ trẻ, đặc biệt vị trí thủ môn hay phạm sai lầm sơ đẳng, dẫu đã lần lượt thay hai người gác đền. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự cần chơi tỉnh táo hơn để ngăn các chân sút Campuchia ngay từ trong trứng nước nhằm hạn chế tối đa sức ép của đối phương về phía cầu môn đội nhà. Ngoài ra, việc giữ mình của các tuyển thủ, tránh mọi va chạm có nguy cơ dẫn đến chấn thương cũng không kém phần quan trọng.

Không khó suy đoán về một chiến thắng cho thầy trò Park Hang-seo, thậm chí là thắng đậm Campuchia tạo khí thế ở trận chung kết sẽ tái ngộ Indonesia (hoặc Myanmar) cũng là những đối thủ nào chiếu dưới.

Sau cuộc chia ly của nhà vô địch cũ Thái Lan và á quân Malaysia, chuyện đội tuyển U-22 Việt Nam có đăng quang SEA Games 30 không phải là bất ngờ nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm