Nỗi nhớ SEA Games 14 năm trước của nhà vô địch Tuyết Mai

Vẫn là ông thầy mát tay Mai Đức Chung 14 năm trước từng dẫn dắt thế hệ Kim Chi, Văn Thị Thanh, Đào Thị Miện, Bùi Tuyết Mai,… đăng quang SEA Games 2005 cũng tại Philippines trong sự khốn khó trăm bề. Hồi đó, tuyển nữ Việt Nam ở lượt đá vòng tròn tính điểm của năm đội từng thua Myamar 0-1 nhưng đã trả nợ đầy đủ trong trận chung kết thắng lại 1-0.

Cũng ở một trận vòng bảng SEA Games 2005, các học trò Mai Đức Chung đã thắng Thái Lan 1-0 và chiều 26-11 sẽ tái ngộ với đối thủ truyền kiếp này với khao khát tái lặp lịch sử.

Nữ tuyển thủ Bùi Tuyết Mai (10) và đồng đội Vũ Thị Tân ở kỳ SEA Games 14 năm trước cũng tại Philippines. Ảnh: TM

Thật lạ 14 năm sau lứa đàn em của đội tuyển nữ Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn do công tác tổ chức của nước chủ nhà Philippines quá thiếu chu đáo. Thầy trò ông Chung đã từng phải chờ đợi xe đưa đón quá lâu đến nỗi phải ra tập tạm bợ trên mặt sân cỏ thường gần khách sạn, trong lúc thi đấu lại ở sân cỏ nhân tạo.

Chưa hết, đồ ăn không hợp khẩu vị và thiếu thốn khiến cho các cô gái Việt Nam phải nạp thêm năng lượng từ những món ăn mang theo ở quê nhà. Chỉ khổ cho bộ phận hậu cần của đội tuyển đã phải tính đến phương án thuê nhà bếp để cải thiện bữa ăn cho cầu thủ.

Xem những hình ảnh bây giờ, cựu tiền đạo Bùi Tuyết Mai bùi ngùi nhớ lại hoàn cảnh của mình và đồng đội 14 năm trước: “Nhân lúc tuyển nữ đang tranh tài SEA Games 30 trên đất Philippines, mình lại nhớ những khoảnh khắc kỷ niệm không thể nào quên. Nhớ nhất là đồ ăn nghĩ đến mà vẫn còn thấy buồn cười. Ai đời ở khách sạn tại thủ đô Manila, ăn buffet chỉ có 2-3 món, ngày nào cũng như ngày nào, ngán kinh khủng.

Tuyết Mai (bìa phải) và đồng độ cũ trên tuyển quốc gia ôn lại kỷ niệm xưa...

... và nữ tuyển thủ Minh Nguyệt (18) trong lần đầu tham dự SEA Games 2005 khi mới 19 tuổi. Ảnh: TM.

Lần nào xuống nhà ăn cũng gặp cơm chiên, xúc xích, bò kho. À, lại còn hồi đó dịch cúm gà, bọn em bị cấm kỵ không được ăn. Cầu thủ lúc nào cũng trong tình trạng đói, phải ăn mì tôm”.

Bùi Tuyết Mai kể, lúc đó các nữ tuyển thủ Việt Nam gặp các anh phóng viên chia sẻ ghê lắm. Các anh cứ cười và động viên suốt. Anh em gặp nhau toàn kể chuyện cười để quên đi nỗi khổ sở, lại cười như nắc nẻ.

Nhắc lại chuyện cũ, Tuyết Mai nhớ mãi tấm chân tình của người Việt ở nước ngoài: “Bọn em cũng may gặp những du học sinh, những người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Philippines. Trong mấy ngày đội tuyển thi đấu, họ ngày nào cũng đi chợ mua đồ ăn rồi nấu, rồi còn thuê xe chở đến cho các tuyển thủ ăn”.

Nữ thủ môn Dương Khánh Ly nhớ cái cảnh nào cũng đi xe tuk tuk ra lấy đồ ăn từ các anh chị em người Việt bên Philippines, cực mà vui. Còn trong valy hành lý bao nhiêu mỳ tôm mang theo cũng không đủ. Khánh Ly cười: “Ôi nghĩ lại thấy lúc đó cũng khổ nhưng mà vui quá!”.

Tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 2005 với điểm nhấn là trận thắng Thái Lan ở vòng bảng và thắng Myanmar tại chung kết đều với tỉ số 1-0. Ảnh: TM

Thủ môn Kiều Chinh thì nhớ mãi cứ mỗi đêm chị em rảnh rỗi lại rủ nhau ra mấy cái chòi trong khách sạn ngồi tán gẫu với nhau, thỉnh thoảng lại nghe tiếng súng nổ đì đùng. Đàn chị Tuyết Mai lại không quên ở Philippines có món trứng vịt lộn, tối nào người ta rao ngang qua khách sạn, chị em lại chạy ra mua ăn, ngon cực kỳ.

“May mắn thưởng thức món ăn Việt Nam hồi đó tại Philippines như bắt được vàng anh à” - Tuyết Mai tâm sự - “Bọn mình đi xa nhà mà nhận rất nhiều sự giúp đỡ của những người đồng hương yêu bóng đá như vậy thật trân quý biết bao. Không biết sau 14 năm mọi thứ có thay đổi tốt hơn thời của bọn mình không. Nếu không thì các cầu thủ cũng căng nhưng mình tin các đàn em chắc chắn sẽ vượt qua mọi trở ngại để thi đấu thật tốt.

Chiều nay ra sân đá trận mở màn với Thái Lan, chúc các em luôn tự tin, chiến đấu hết mình để bảo vệ ngôi vô địch, mang vinh quang về cho Tổ quốc nhé".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm