'Bóng ma' SEA Games 29 và canh bạc lớn của ông Park

SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia, đội tuyển trẻ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng có nhiều niềm tin sẽ đoạt vàng SEA Games với lứa Công Phượng ở lần tham dự cuối cùng. Nhớ hồi đó, bầu Đức từng đòi sa thải ông Miura cho bằng được, chỉ để đưa HLV Hữu Thắng lên nắm đội U-23 cho chiến dịch SEA Games với suy nghĩ thầy nội sẽ làm tốt hơn.

Thầy trò Hữu Thắng có bước khởi đầu giải bóng đá trẻ Đông Nam Á rất thuận lợi khi các tuyển thủ đều ghi bốn bàn thắng vào lưới Philippines, Lào và Campuchia để giành ngôi nhất bảng.

Thầy trò Park Hang-seo miệt mài trên sân tập cho mục tiêu vàng SEA Games 30. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thế nhưng ở trận đấu có tính chất quan trọng tiếp theo gặp Indonesia, đội tuyển U-23 Việt Nam chơi trên chân và còn hơn người vẫn không thể một lần phá lưới đối phương. Mặc dù vẫn còn đứng đầu bảng và lượt cuối chỉ cần hòa Thái Lan là nhận vé bán kết, vậy mà U-23 Việt Nam lại để thua nặng nề 0-3.

HLV Hữu Thắng nói lời từ chức ngay sau trận thua đau Thái Lan trong lần thứ ba bóng đá Việt Nam dừng cuộc chơi từ vòng bảng, trong số 12 kỳ SEA Games với chín lần vào nhóm bốn đội mạnh nhất.

Chưa đầy 24 giờ sau đó, bầu Đức khi ấy còn làm phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính - tài trợ cũng nộp đơn xin từ chức. Và cũng chính từ nỗi buồn không thể vô địch SEA Games 2017 ấy, ông bầu phố núi đã cất công tìm ra HLV Park Hang-seo rồi tình nguyện trả lương trong suốt hai năm để mong hiện thực hóa giấc mơ vô địch Đông Nam Á.

Thầy Park và các cộng sự vẫn còn nhiều việc phải làm...

... dù các tuyển thủ trẻ Việt Nam đang có bước khởi đầu rất tốt. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ông thầy người Hàn Quốc mát tay cũng đã một lần giúp đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018 và đang giữ niềm kỳ vọng rất lớn của người yêu bóng đá sẽ tiếp tục đưa các cầu thủ trẻ vô địch SEA Games 2019. Cũng cần biết ông Park trong suốt hai năm qua chưa từng thua các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á, với rất nhiều chiến thắng áp đảo các trận hòa.

Thực tế con đường đi của thầy trò Park Hang-seo ở cuộc chơi này rất thuận lợi, với hai trận ra quân đã đại thắng U-22 Brunei 6-0 và vùi dập Lào 6-1. Điều quan trọng là các chân sút đã khai hỏa đều đều, khác với những giai đoạn trước đây hay mắc bệnh tịt ngòi kinh niên. Tuy nhiên, ông Park vẫn còn nhiều việc phải làm trong giải đấu SEA Games cứ tưởng nhỏ, lại có nhiều trắc trở khi chưa gặp các đối thủ mạnh có khả năng cạnh tranh trực tiếp đến suất chơi bán kết.

Sự vững vàng của đội tuyển U-22 Việt Nam sau hai trận khai cuộc SEA Games 30 không chỉ là thỏa mãn lòng tin của thầy Park về mặt tỉ số, mà còn giúp ông an tâm hơn ở cách chơi chặt chẽ. Ngoài việc giữ vững ngôi nhất bảng B, các học trò ông Park cho thấy sự nhuần nhuyễn về lối đá trong những thử nghiệm nhân sự từ cách sắp xếp đội hình chưa phải mạnh nhất.

Ông thầy người Hàn Quốc chăm chút chỉnh sửa cho các cầu thủ ở hàng phòng ngự trước cuộc ra quân gặp đối thủ mạnh Indonesia. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thầy Park thừa hiểu việc duy trì sức khỏe và phong độ của nhóm cầu thủ nòng cốt là rất quan trọng khi cuộc chơi mới chỉ bắt đầu. U-22 Việt Nam ở trận tiếp theo gặp Indonesia sẽ rất khó khăn vì đối thủ này đang có nhiều lợi thế sau khi thắng hai đối thủ rắn mặt Thái Lan và Singapore với cùng tỉ số 2-0.

Nỗi lo lắng của HLV Park Hang-seo là những lỗ hổng khó phát hiện ở hàng thủ U-22 Việt Nam, cho đến khi bị Lào phá lưới từ một pha phối hợp đá phạt đơn giản. Ông Park không hài lòng về các học trò và yêu cầu tất cả nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để lặp lại sai sót. Đơn giản là trong các buổi tập, ông thầy Hàn đã cho học trò tập luyện rất kỹ cách ngăn cản những tình huống tương tự nhưng không hiểu sao họ lại mắc lỗi.

Hoàn cảnh của U-22 Việt Nam ở kỳ SEA Games này gần giống với hai năm trước khi thắng dễ các đội bóng lót đường là bước vào hai trận đại chiến với lần lượt Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, ai cũng tin tưởng và hy vọng HLV Park Hang-seo cao tay ấn sẽ hóa giải nỗi ám ảnh của “bóng ma” SEA Games 29 để giúp học trò vượt qua vòng bảng vào bán kết, trước khi chạm tay vào cúp vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm