Zambia điều tra vụ 3 người Trung Quốc bị giết rồi đốt xác

Đài BBC ngày 27-5 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Stephen Kampyongo đã cam kết điều tra đầy đủ vụ việc tại xí nghiệp may mặc Blue Star do người Trung Quốc sở hữu hôm 24-5.

Thông tin ban đầu từ cảnh sát Zambia cho biết ba nghi phạm, gồm hai người đàn ông và một phụ nữ, đã bước vào nhà kho, giết chết các nạn nhân trước khi cướp của rồi châm lửa đốt xác họ định tiêu hủy bằng chứng.

Cảnh sát chưa xác định được động cơ của vụ tấn công. Một trong những nghi phạm bị bắt đã chạy đến thành phố Ndola, cách Lusaka khoảng 310 km về phía bắc, phát ngôn viên Esther Katongo nói với đài ZNBC của Zambia.

Hiện trường nhà kho bị đốt. Ảnh: TAIWAN NEWS

Đại sứ quán Trung Quốc tại Lusaka mô tả vụ giết người là “hành động bạo lực kinh khủng và xấu xa”, kêu gọi chính quyền Zambia điều tra và có biện pháp hiệu quả bảo vệ công dân Trung Quốc.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc một chiến dịch trấn áp gây tranh cãi ở Lusaka nhằm vào các doanh nghiệp Trung Quốc bị cáo buộc phân biệt đối xử người Zambia.

Trong vài tuần qua, Thị trưởng Lusaka Miles Sampa đã trực tiếp dẫn đầu chiến dịch đóng cửa các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người Trung Quốc, bao gồm các tiệm hớt tóc và nhà hàng, sau khi người dân địa phương than phiền về tình trạng phân biệt đối xử.

Bên cạnh đó, căng thẳng cũng đang tăng cao liên quan đến việc các xí nghiệp Trung Quốc buộc nhân viên ngủ tại nơi làm việc nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh COVID-19, theo cách mà họ gọi là “quản lý đóng cửa”.

Khi đến kiểm tra một xí nghiệp Trung Quốc thực hiện “quản lý đóng cửa”, ông đã mô tả tình trạng ở đây là “chế độ nô lệ được khôi phục lại”. Ông còn viết trên trang Facebook cá nhân: “Người Zambia da đen không phát sinh virus (SARS-CoV-2). Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc”, theo trang Taiwan News.

Theo tờ Lusaka Times, ông Sampa ngày 27-5 đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng người Trung Quốc tại Zambia về việc đã trực tiếp đi đến các doanh nghiệp Trung Quốc thay vì chỉ đạo cho các cơ quan hữu trách làm việc với các cơ sở này.

Trước đó, Bộ trưởng Chính quyền địa phương Zambia Charles Banda đã khuyến cáo chính phủ sẽ xử lý thích đáng với tất cả quan chức hội đồng địa phương hành động vượt quá quyền hạn bằng việc rút giấy phép của các tiệm hớt tóc và nhà hàng Trung Quốc.

Hôm 25-5, tờ Global Times đăng bài nói rằng vụ tấn công ngày 24-5 có thể xuất phát từ việc những người Zambia “hiểu lầm” ý tốt của các doanh nghiệp Trung Quốc thực thi “quản lý đóng cửa” nhằm ngăn chặn COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm