TÒA ÁN TRỌNG TÀI QUỐC TẾ

Yêu cầu Trung Quốc gửi luận chứng phản biện vụ kiện đường lưỡi bò

Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) đưa tin hôm 3-6 (giờ địa phương), Tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye (Hà Lan) đã yêu cầu TQ nộp biên bản luận chứng để phản biện biên bản luận chứng của Philippines trong vụ Philippines kiện TQ về tranh chấp ở biển Đông.

Tòa ấn định ngày 15-12-2014 là thời hạn chót để TQ nộp biên bản luận chứng phản biện. Tòa cho biết dù ngày 21-5 TQ đã gửi công hàm khẳng định không tham gia vụ kiện nhưng tòa có nghĩa vụ bảo đảm cho mỗi bên của vụ kiện có cơ hội trình bày luận chứng.

Năm thẩm phán Tòa án trọng tài quốc tế trong vụ Philippines kiện TQ. Ảnh: INQUIRER

Sau đó tại Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định phân xử trọng tài quốc tế là cơ chế giải quyết tranh chấp hòa bình, cởi mở, thân thiện và đem lại giải pháp bền vững ở biển Đông. Người phát ngôn kêu gọi TQ xem xét lại quyết định không tham gia vụ kiện.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin cùng ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin khẳng định Philippines lo ngại nhưng không hoảng sợ trước căng thẳng giữa TQ và Việt Nam xung quanh vụ giàn khoan. Ông nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Philippines sẽ gửi công hàm phản đối trong trường hợp tàu TQ đâm chìm tàu cá Philippines như vụ tàu TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 26-5.

Ông cho biết các tàu của cơ quan tuần duyên đã được giao nhiệm vụ hộ tống tàu cá Philippines đánh bắt ở biển Đông để ngăn chặn bất kỳ hành động quấy rối nào. Ông khẳng định Philippines vẫn tiếp tục công tác tiếp tế và triển khai luân phiên binh sĩ đến vị trí đồn trú trên bãi Cỏ Mây.

THẠCH ANH

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm