Yêu cầu Mỹ đóng cửa các căn cứ quân sự ở Mỹ Latinh

Một vấn đề gây tranh cãi mà một số nước thành viên muốn đề cập tới là yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa tất cả các căn cứ quân sự ở Mỹ Latinh.
Cựu Tổng thống Colombia Ernesto Samper cho biết “Đó là chuyện của thời Chiến tranh Lạnh. Bây giờ, kinh tế toàn cầu đang phát triển và chúng ta phải dẹp bỏ tất cả những tàn dư của quá khứ, đặc biệt những chính sách đơn phương. Các căn cứ quân sự không còn có ích và chúng nên được đóng cửa.”

Đây không phải là lần đầu tiên các lãnh đạo Mỹ Latinh yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đóng các căn cứ quân sự trong khu vực, và giống như những tuyên bố trước, nó chắc hẳn sẽ không đi đến đâu.

 Một căn cứ quân sự Mỹ ở Honduras (Ảnh: Flickr)

Hoa Kỳ có một vài căn cứ rải rác khắp Mỹ Latinh, bao gồm ở Cuba, Brazil, Puerto Rico, và Honduras. Samper và những lãnh đạo các nước Mỹ Latinh khác cũng chỉ trích Hoa Kỳ vì những nhận xét gần đây về Venezuela, khi mà chính quyền Obama tuyên bố Venezuela là “một mối đe dọa an ninh”. Samper phát biểu “Không có đất nước nào có quyền nhận xét đất nước khác và áp đặt mức xử phạt đơn phương.”

Các nhà chính trị cho rằng cuộc gặp gỡ sắp tới “mang tính lịch sử” vì sự hiện diện của Cuba và những gì sắp được đề cập tới giữa Hoa Kỳ và Cuba. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1962 Cuba tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ.

Thậm chí có suy đoán rằng liệu Tổng thống Obama sẽ bắt tay với người lãnh đạo Cuba Raúl Castro (Fidel Castro sẽ không tham dự) như một phần nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc bình thường hóa mối quan hệ giữa hai đất nước sau hơn 50 năm. Ba mươi mốt lãnh đạo sẽ tham gia cuộc họp, bao gồm tổng thống các nước Hoa Kỳ, Mexico, Argentina, Cuba và Venezuela. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm