Yêu cầu điều tra tham nhũng đối với tổng thống Brazil

Đây được xem như một phần của cuộc điều tra tham nhũng lớn liên quan đến Công ty dầu khí quốc doanh Petrobras, Globo News đưa tin vào thứ Ba (3-5).

Theo Reuters, hạ viện của Quốc hội đã bỏ phiếu buộc tội bà Rousseff về các cáo buộc vi phạm luật ngân sách vào tháng trước và thượng viện sẽ phải quyết định xem có nên mở phiên tòa hay không, điều sẽ khiến nữ tổng thống bị đình chỉ làm việc.

Theo Netscape, yêu cầu (của Rodrigo Janot) sẽ được phân tích bởi thẩm phán Tòa án Tối cao Teori Zavascki và không được công khai vì nó dựa trên các cuộc điện thoại được ghi lại giữa bà Rousseff và cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Đó là những cuộc gọi bí mật, trang web tin tức G1 cho biết.

Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil tham dự lễ kỷ niệm ngày lễ tháng 5 tại Sao Paulo, Brazil, 1-5-2016. (Nguồn: REUTERS/PAULO WHITAKER)

Báo Estado de S. Paulo cho biết hôm thứ Ba (3-5), trưởng công tố viên Rodrigo Janot đã tố cáo cựu Tổng thống Lula tham gia ngăn chặn cựu giám đốc của Petrobras, ông Nestor Cervero hợp tác tham gia cuộc điều tra.

Hàng chục nhà điều hành xây dựng bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối Petrobras và sử dụng nguồn quỹ dư kiếm được để hối lộ các chính trị gia.

Đây là một vụ bê bối gây ra cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của Brazil trong nhiều thập kỷ và làm gia tăng các kêu gọi lật đổ chính quyền Rousseff.

Ông Janot đang mở rộng cuộc điều tra chủ yếu là do lời khai từ Thượng nghị sĩ Delcidio do Amaral, người quyết định hợp tác điều tra để nhận lấy sự khoan hồng. Tòa án đã điều tra khoảng 50 chính trị gia, bao gồm các nhà lãnh đạo lưỡng viện của Quốc hội.

Các chính trị gia cao cấp có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với các cáo buộc pháp lý, thậm chí có thể chịu án tù. Thượng viện của Brazil trong tháng này sẽ cân nhắc việc đình chỉ bà Rousseff trước khi phiên tòa về các cáo buộc vi phạm ngân sách diễn ra.

Thượng viện của Quốc hội đã bỏ phiếu để buộc tội bà Rousseff vào tháng trước. Tuy nhiên, Bà cho biết bà không làm gì sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm