Ý tịch thu tài sản trị giá 1,5 tỉ USD của gia đình Gaddafi

Theo lệnh của Tòa án hình sự quốc tế, Ý đã phong tỏa toàn bộ tài sản của gia đình nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi gồm cổ phần trong ngân hàng lớn nhất nước này là UniCredit trị giá 814 triệu USD, tập đoàn quốc phòng và vũ trụ Finmeccanica (Ý), tập đoàn dầu ENI (Libya), hãng chế tạo ô tô Fiat, câu lạc bộ bóng đá Juventus.

Ý tịch thu tài sản trị giá 1,5 tỉ USD của gia đình Gaddafi ảnh 1

Ông Muammar Gaddafi (Ảnh: REUTERS)

Ngoài ra, những khoản tiền gửi trong ngân hàng Ý, 150 ha rừng ở đảo Pantelleria thuộc Địa Trung Hải và một chiếc xe máy hiệu Harley Davidson cũng bị thu giữ. Tất cả tài sản bị thu giữ đều là do quỹ đầu tư Libya (Libyan Investment Authority) đại diện cho gia đình Gaddafi quản lý. Tòa án hình sự quốc tế đã ra lệnh thu giữ tài sản trên toàn cầu của gia đình Gaddafi để có thể dùng làm tài sản bồi thường cho các nạn nhân dưới thời Muammar Gaddafi sau khi ông này bị lật đổ hồi năm ngoái. Trước đây, Ý vốn là một đồng minh thân cận của chính quyền Gaddafi ở châu Âu, nhưng quan hệ này đã đổi chiều sau khi chiến dịch không kích Libya của NATO bắt đầu vào tháng 4-2011.


Toà án hình sự quốc tế tại Hà Lan cũng đang tìm cách dẫn độ con trai Seif al-Islam của ông Gadhafi từ Libya để đối mặt với các cáo buộc phạm tội ác chống loài người.
Theo H.Bình (NLĐO / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm