Y án 20 năm tù với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Đài CNN hôm 14-1 đưa tin Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye vì tội nhận hối lộ vào năm 2018, chấm dứt vụ bê bối tham nhũng đã kéo dài nhiều năm qua. 

Vụ bê bối này đã dẫn đến việc Quốc hội luận tội và phế truất bà Park, đưa bà trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất lúc đương nhiệm.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Jung Yeon-Je/AFP/GETTY IMAGES

Ban đầu, bà Park bị kết án 24 năm tù giam và phạt hành chính 18 tỉ won (gần 17 triệu USD) với 16 tội danh, trong đó có tội hối lộ, tham nhũng, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực. Sau đó, tại một phiên tòa khác, bà Park được giảm án xuống còn 20 năm.

Không chấp nhận bản án đó, các công cố viên đã kháng cáo và yêu cầu một hình phạt nặng hơn. Tuy nhiên vào ngày 14-1, Tòa án Tối cao đã ra quyết định y án 20 năm tù giam cho nữ cựu tổng thống.

Ngoài ra, bà Park còn bị kết án hai năm tù giam vì vi phạm luật bầu cử khi can thiệp vào công việc đề cử các ứng viên đảng Saenuri, một đảng bảo thủ do bà Park lãnh đạo trước đó.

Phán quyết của Tòa án đã kết thúc quy trình pháp lý với bà Park và mở ra khả năng ân xá đối với nữ cựu tổng thống, theo hãng tin Reuters. 

Lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền Lee Nak-yon cũng lấy lý do đoàn kết dân tộc để đưa ý tưởng về việc ân xá cho bà Park và cựu Tổng thống Lee Myung-bak, người cũng đang ngồi tù do tham nhũng.

Khi được hỏi về khả năng ân xá cho bà Park, một quan chức Nhà Xanh cho biết việc nêu vấn đề này ngay sau phán quyết của Tòa án Tối cao là không phù hợp.

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông Moon sẽ đưa ra quyết định ân xá bà Park dựa theo nguyện vọng của người dân.

Một cuộc khảo sát tuần trước cho thấy 47,7% người dân ủng hộ ân xá bà Park và 48% phản đối việc này.

Bà Park Geun-hye, 68 tuổi, là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee. Năm 2013, bà Park trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, nhưng không lâu sau đó, bà bị phế truất vào năm 2017 vì bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm