Xung đột sắc tộc ở Kyrgyzstan: Nga không gửi quân

Tính đến ngày 13-6, ngày xung đột sắc tộc thứ ba giữa người Uzbek và Kyrgyz ở TP Osh (miền Nam Kyrgyzstan), số người chết đã tăng lên 122 người và 1.250 người bị thương.

Tại TP Osh, tình trạng các nhóm thanh niên cầm súng AK47 đi săn người sắc tộc Uzbek vẫn tiếp tục. Hơn 75.000 người thuộc sắc tộc Uzbek đã chạy qua biên giới Uzbekistan cách đó 60 km để tránh xung đột. Một nhà hát, một nhà thuốc, hai quán cà phê và một khách sạn ở trung tâm thành phố bị phóng hỏa. Hầu hết cửa hàng đều đóng cửa. Người dân bắt đầu cảm thấy thiếu lương thực và vật tư y tế.

Chiều 12-6, sau TP Osh, tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng tại tỉnh Jalal-Abad. Tỉnh trưởng tỉnh Jalal-Abad cho biết một số phần tử quá khích đã kéo đến quận Bazar-Korgon đập phá cửa hàng và lật đổ xe bên đường, tuy nhiên đã bị ngăn chặn kịp thời.

Xung đột sắc tộc ở Kyrgyzstan: Nga không gửi quân ảnh 1

Người Uzbek tập trung tại biên giới Uzbekistan ngày 12-6 để xin tị nạn. Ảnh: AP

Hơn 2.000 thanh niên tập hợp tại trường đua ngựa và không chịu giải tán dù đã có lời kêu gọi của chính quyền địa phương. Dù vậy vẫn chưa xảy ra bạo động. Chính quyền tỉnh đã chỉ thị đưa người già và trẻ em sơ tán khỏi tỉnh.

Trong khi đó, chính phủ lâm thời Kyrgyzstan đã thông qua nghị định huy động quân dự bị và cho phép cảnh sát và quân đội bắn thẳng vào các phần tử quá khích và cướp bóc.

Bộ Quốc phòng kêu gọi từ 3 giờ chiều ngày 13-6, tất cả quân nhân dự bị và thường dân dưới 50 tuổi phải đến các quận, huyện tại nơi cư trú để đăng ký nhập ngũ.

Hội đồng An ninh đã được thành lập. Bộ Nội vụ thông báo sẽ điều động thêm quân đội và cảnh sát đến TP Osh để thực hiện lệnh giới nghiêm từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng từ ngày 13 đến 20-6.

Ngày 12-6, đáp lại lời yêu cầu đưa quân sang giúp đỡ của Tổng thống lâm thời Kyrgyzstan Roza Otunbayeva, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố chính phủ Nga không thể đưa quân đội sang ngay lúc này vì đây là xung đột nội bộ của Kyrgyzstan và Nga nhận thấy chưa đủ điều kiện và thẩm quyền can thiệp.

Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) gồm Kyrgyzstan, Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Tajikistan sẽ nhóm họp vào ngày 14-6 tại Nga để thảo luận biện pháp giải quyết xung đột sắc tộc ở Kyrgyzstan. Dự kiến tổ chức này sẽ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kyrgyzstan.

Tuy nhiên, người phát ngôn của tổng thống cho biết Tổng thống Medvedev sẽ giúp Kyrgyzstan di tản người bị thương. Nga tiếp tục đưa tàu cứu trợ nhân đạo với thiết bị và bác sĩ đến Kyrgyzstan.

Cảnh sát Nga đã tăng cường bảo vệ an ninh tại Đại sứ quán Kyrgyzstan và Đại sứ quán Uzbekistan ở Moscow (Nga). Các hãng hàng không Nga Sirbir Avia và Vim-Avia đã hoãn các chuyến bay đến TP Osh.

Trong tuyên bố ngày 12-6, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các công dân Mỹ tại Kyrgyzstan liên lạc với Đại sứ quán Mỹ tại Kyrgyzstan để được bảo đảm an toàn trong tình hình hỗn loạn.

Bộ Ngoại giao Uzbekistan tuyên bố Uzbekistan đang cực kỳ cảnh giác với bạo lực xảy ra ở Kyrgyzstan và nhận định bạo lực đã được tổ chức nhằm kích động hằn thù sắc tộc trong khu vực.

THANH ANH (Theo RIA Novosti, 24.kg, CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm