Xuất viện vài ngày ông Trump đã định tiếp hàng trăm khách

Vào ngày 10-10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu chính thức xuất hiện trước công chúng sau thời gian nhiễm và điều trị COVID-19, đài CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay. Cụ thể ông sẽ phát biểu từ ban công Nhà Trắng trước hàng trăm người mặc dù vẫn chưa có thông tin ông hồi phục hoàn toàn.

Nhà Trắng tổ chức sự kiện dù nhiều nhân viên nhiễm COVID-19

Hàng trăm khách đã được mời đến Nhà Trắng để tham dự sự kiện này, bất chấp những lo ngại về nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 do hiện Nhà Trắng đã có ít nhất 34 nhân viên nhiễm COVID-19.

Mặc dù ông Trump sẽ không tiếp xúc gần gũi với những người tham dự, nhưng việc tổ chức một cuộc tụ họp lớn ở Nhà Trắng vẫn có nguy cơ lây lan COVID-19 và điều này đang khiến một số phụ tá của Trump lo ngại.

Ông Trump trong một lần phát biểu tại Nhà Trắng, phía sau là Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ. Ảnh: CNN

Một nguồn tin am hiểu về kế hoạch này cho biết những người tham dự phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt. 

Ngày 9-10, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ đã gọi sự kiện tại Vườn Hồng cuối tháng 9 nhằm công bố việc ông Trump đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao là một "sự kiện siêu lây nhiễm".

"Mọi người chen chúc nhau và không ai đeo khẩu trang. Kết quả xét nghiệm gần đây đã nói hết mọi điều" -  ông Fauci trả lời một cuộc phỏng vấn với đài CBS.

Tính đến nay đã có hàng chục nhân viên Nhà Trắng bị nhiễm COVID-19, trong đó có các nhân vật cấp cao như Đệ nhất phu nhân Melania Trump, hai cố vấn cấp cao Hope Hicks, Stephen Miller và thư ký báo chí Kayleigh McEnany.

Ngoại lịch tổ chức sự kiện hàng trăm khách ở Nhà Trắng, ông Trump dự kiến còn tham gia một cuộc vận động tranh cử ở TP Sanford, bang Florida vào tối 12-10. Sự kiện này sẽ diễn ra trong một nhà chứa máy bay.

Tổng thống hiện vẫn còn đang cách ly

Kể từ khi ra viện và trở lại Nhà Trắng vào chiều 5-10, ông Trump chưa từng xuất hiện trước công chúng. Trong một loạt các cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây, ông Trump nói rằng ông đã sẵn sàng chấm dứt khoảng thời gian cách ly và quay trở lại với chiến dịch tranh cử. Mặc dù vậy, vẫn không có thông tin rõ ràng về tình hình sức khỏe của ông cũng như tuyên bố chính thức nào nói rằng tổng thống đã hoàn toàn lành bệnh.

Một nhân viên Nhà Trắng đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Ảnh: CNN

Hôm 8-10, ông Trump nói rằng ông đang lên kế hoạch tổ chức một buổi vận động tranh cử sớm nhất vào ngày 10-10, mặc dù các trợ lý không muốn tổ chức một sự kiện quá sớm sau khi ông bị nhiễm COVID-19. Hiện họ cho biết trong tuần này tổng thống vẫn không có chuyến công tác xa nào.

Thay vào đó, sự kiện tại bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng được lên kế hoạch như một phương án để ông Trump có thể nói chuyện với những người ủng hộ và cho đất nước thấy rằng ông ấy đủ khỏe để tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kể từ khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump đều làm việc qua điện thoại để hạn chế tiếp xúc với người khác. Mặc dù vậy, những người đã nói chuyện qua điện thoại với ông Trump đều cho rằng tổng thống vẫn rất lạc quan dù cuộc chạy đua vào Nhà Trắng có chút trở ngại.

Kể từ khi ông Trump ra viện đến nay, chỉ một số quan chức cấp cao thân cận thực sự nhìn thấy ông Trump làm việc tại phòng Bầu Dục. Các trợ lý tham gia cùng ông bao gồm chánh văn phòng Mark Meadows, cố vấn truyền thông xã hội Dan Scavino, cố vấn cấp cao Jared Kushner và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Những người khác đều hạn chế tiếp xúc với tổng thống để tránh lây nhiễm COVID-19.

Hiện một đội ngũ nhân viên y tế vẫn tiếp tục chăm sóc cho ông Trump. Tất cả họ đều mặc áo choàng bảo hộ, đeo kính nhựa và đeo khẩu trang N95 khi ở gần tổng thống.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã trở lại Washington sau cuộc tranh luận hôm 7-10 nhưng ông ấy cũng chưa có kế hoạch làm việc trực tiếp với ông Trump.

Hiện vẫn chưa có thông tin rằng ông Trump đã được xét nghiệm COVID-19 lại hay chưa và liệu kết quả đó có được tiết lộ công khai hay không. Nhà Trắng đã nhiều lần từ chối cho biết lần cuối cùng ông Trump làm xét nghiệm COVID-19 là khi nào. Điều này càng khiến nhiều người nghi ngờ về thời gian nhiễm bệnh của tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm