Xóa lệnh ngừng bắn, quân đội Ukraine sẵn sàng chiến đấu

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống  Poroshenko nhấn mạnh quân nổi dậy ủng hộ Nga ở khu vực miền Đông đã không tôn trọng lệnh ngừng bắn do chính phủ Kiev đưa ra. Lực lượng này đã vi phạm lệnh ngừng bắn được thống nhất đôi bên đến hơn 100 lần. Các cuộc giao tranh vẫn liên tiếp nổ ra và ông Poroshenko nhận định đã đến lúc chấm dứt tình trạng này.

“Sau khi xem xét tình hình, tôi quyết định chấm dứt hoàn toàn sự ngừng bắn đơn phương. Đó là câu trả lời của chính phủ cho những kẻ khủng bố, quân nổi loạn có vũ trang và những hành động cướp bóc, gây nguy hại cho người dân đất nước này, làm tê liệt kinh tế khu vực”, ông Poroshenko tuyên bố.

 Quân đội Ukraine được lệnh trở về vị trí chiến đấu. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine sẽ hoạt động trở lại sau khi cuộc đàm phàn bốn bên giữa Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande thất bại. Các thỏa thuận cần thiết để tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn đã không được thống nhất.

Tổng thống Ukraine tỏ rõ quyết tâm quân đội nước này sẽ chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài suốt thời gian qua . Đất nước cần được bảo vệ và duy trì an ninh, trật tự, phục hồi hoạt động sản xuất và đó là lý do mà quân đội phải thực sự vào cuộc.

Các lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine đã không giải giáp như thỏa thuận mà tiếp tục sử dụng vũ khí, xe tăng, thậm chí là máy bay chiến đấu ở khu vực giáp biên giới. Những hành động leo thang căng thẳng này đã đẩy số người thiệt mạng lên đến 400 người chỉ trong vòng 10 ngày có lệnh ngừng bắn .

Một người phụ nữ bật khóc bên ngoài ngôi nhà của bà đang bị cháy bì bom đạn ở thành phố Donetsk. Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ chiến đấu và sẽ giải phóng đất nước của mình”, tổng thống Ukraine nhấn mạnh.  Thời gian ngừng bắn kết thúc đặt ra câu hỏi về hành động tiếp theo của quân đội, khi mà trong nhiều tháng qua Kiev vẫn chưa thể làm chủ được tình hình, không kiểm soát được ba cửa khẩu quan trọng với Nga và không ngăn chặn được làn sóng ly khai vẫn tiếp tục lan ra càng lúc càng rộng lớn.

Phương Dung (Theo AP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm