Xe Tổng thống Venezuela bị người biểu tình ném đá

Hình ảnh từ truyền hình quốc gia Venezuela cho thấy đám đông vây quanh xe của Maduro khi ông đang đứng vẫy chào tạm biệt cuối một sự kiện quân sự ở San Felix, tỉnh Bolivar.

Giữa lúc nhốn nháo, nhiều người đã ném đồ vào ông Maduro trong khi bảo vệ chật vật ngăn cản họ. Đúng lúc này, đài truyền hình ngừng phát sóng chương trình.

Trong một video khác trên mạng xã hội, có thể nghe thấy nhiều tiếng la ó, chửi rủa khi chiếc xe chở ông Maduro len qua đám đông. Theo một đội Vệ binh Quốc gia, năm thanh niên đã bị bắt vì “ném vật sắc bén” vào xe của tổng thống.

Hiện chưa có thêm thông tin nào khác. Bộ Thông tin chưa đáp lại yêu cầu cung cấp chi tiết. Thế nhưng quan chức Đảng Xã hội lại đăng lên Twitter rằng Tổng thống Maduro được người dân San Felix hoan nghênh nhiệt liệt.

Người biểu tình chống chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas. Ảnh: REUTERS

Phe đối lập nhanh chóng chớp lấy cơ hội, coi đây là chứng cứ cho thấy ông Maduro bị người dân căm ghét. Phe này đã biểu tình suốt từ cuối tháng 3 đòi bầu cử sớm khi tình trạng thiếu thức ăn và lạm phát ở Venezuela ngày càng nghiêm trọng.

“Ông ấy phải rời Miraflores (cung điện tổng thống) để biết người dân phản đối mình đến mức nào!” - nhà làm luật Francisco Sucre viết trên Twitter. “Họ không thể đứng lên vỗ tay chào mừng kẻ đã gây ra khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất trong lịch sử nước này!”.

Tình trạng tương tự từng xảy ra vào năm 2016 khi chính quyền phải giữ lại hơn 30 người ở đảo Margarita vì la ó chống đối ông Maduro. Trong video của các nhóm hoạt động xã hội ghi lại cảnh lúc bấy giờ, người biểu tình khua đập xoong chảo ầm ĩ và to tiếng phản đối tổng thống. Sau đó chính quyền Venezuela cáo buộc các đối thủ đã “chỉnh sửa” video.

Biểu tình chống ông Maduro đã kéo dài nhiều năm, có lúc từng dịu đi nhưng bùng lên trở lại sau một quyết định hồi tháng 3 của Tòa án Tối cao về chức năng của quốc hội do phe đối lập đứng đầu. Sau đó, tòa án phải lật lại nội dung gây tranh cãi nhất trong quyết định.

Người Venezuela đã chịu cảnh thiếu thức ăn và thuốc men trong nhiều tháng, nhiều người phải nhịn đói hoặc bệnh mà không điều trị. Lãnh đạo phe đối lập đã tuyên bố sẽ có một đợt biểu tình khác ở khắp các thành phố tự trị của Venezuela, chia nhỏ nhiều nơi để dàn mỏng lực lượng an ninh.

Trái lại, phía Tổng thống Maduro cáo buộc phe đối lập sử dụng bề ngoài ôn hòa nhưng thật ra đang khuyến khích biểu tình bạo lực để lật đổ chính quyền. Truyền thông nhà nước đăng tải ảnh và video người biểu tình phá hoại vật sở hữu công cộng và ném đá vào cảnh sát. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino lên Twitter ám chỉ phe biểu tình mưu đồ “gây khủng bố, bạo lực và chết chóc”.

Thế nhưng hầu hết người biểu tình đều ôn hòa và cho biết xuống đường là lựa chọn duy nhất của họ sau khi chính quyền không cho thực hiện trưng cầu dân ý phế truất Maduro. Bầu cử địa phương đáng lý phải tổ chức năm ngoái, đến nay vẫn chưa diễn ra. Nhiều người Venezuela bi quan e rằng biểu tình cũng không thay đổi được gì trong khi người khác thì tránh đi vì sợ bạo lực và vì bận bịu miếng cơm manh áo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm