Xe tăng của Mỹ đã đến trước cửa nhà người Nga

Các đơn vị này sẽ được phân bổ đến Ba Lan và khắp các nước vùng Baltic trong 2 tuần tới để phục vụ cho công tác huấn luyện và tập trận của NATO trong khu vực.
Trấn an đồng minh
Hơn 150 binh sĩ, 5 xe tăng M1A2 và 11 xe chiến đấu Bradley thuộc sư đoàn Kị binh số 1 đã được triển khai tại Adazi, cách Riga, thủ đô của Latvia không xa.

Chỉ huy Lữ Đoàn 1 thuộc sư đoàn Kị binh số 1 John Di Giambattista phát biểu : “đây không chỉ là một cuộc tập trận đa quốc gia xuyên Đại Tây Dương thông thường, mà còn là lời cam kết và trấn an của chúng tôi đến những đồng minh”.

  Xạ thủ của xe tăng M1A2 của Mỹ tại Adazi, Latia (Ảnh: Reuters)

Như Latvia, các nước Baltic và Ba Lan hoan nghênh việc triển khai quân đội Mỹ tại đây nhằm giảm mối lo ngại về nước Nga. Đây là một trong những địa điểm đóng quân thuộc Liên Xô cũ lớn nhất của quân đội Mỹ.
Martins Liberts, chỉ huy trưởng Lữ đoàn bộ binh Latvia đánh giá cao động thái này. Quân đội Latvia giờ đã có cơ hội tiếp xúc và làm việc với các khí tài quân sự hiện đại, tối tân.
"Thành thật mà nói, chúng tôi từng không có cơ hội để làm việc với các đơn vị tăng của đồng minh như bây giờ. Đây sẽ là một kinh nghiệm độc đáo," 
Vũ khí tối tân
M1A1 Abrams là loại xe tăng chủ lực do hãng General Dynamics của Hoa Kỳ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Đây là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Hoa Kỳ. 
M1A1 Abrams được xem là loại xe tăng an toàn nhất thế giới. Nó được trang bị pháo rãnh xoắn 105 mm ổn định trong hai mặt phẳng (cơ số đạn 55 viên); súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 11.400 viên); súng máy phòng không 12,7 mm (cơ số đạn 1.000 viên) cùng các hệ thống định vị, ống ngắm hồng ngoại tiên tiến nhất.
Xe tăng M1A1 đã từng tham chiến ở Kuwait trong chiến dịch “Bão táp Sa mạc”, cuộc chiến vùng vịnh 1991. Nó cũng từng tham chiến tại Afghanistan và Iraq đầu những năm 2000.
Phiên bản xe tăng M1A2 Abrams, được nâng cấp từ M1A1 có khả năng phòng vệ rất cao, chống lại nhiều vũ khí chống tăng nổi tiếng. Loại xe tăng này có lớp giáp tiên tiến, được củng cố bằng các lớp uranium rỗng.
Sư đoàn 1 Kị Binh của Mỹ rất nổi tiếng. Được thành lập năm 1921, sư đoàn đã tác chiến lần đầu trong chiến tranh thế giới thứ 2, sau đó là Hàn Quốc và Việt Nam. Trong thế kỷ 21, những đơn vị của sư đoàn đã tham chiến ở Iraq và Afghanistan.
Tổng quân số của lực lượng “Ngựa sắt” Hoa Kỳ bao gồm 700 lính, 20 xe tăng và khoảng hơn 30 xe chiến đấu bộ binh. 

Việc triển khai các lực lượng của sư đoàn Kị binh số 1 ở Latvia là kết quả của thỏa thuận thành lập các đơn vị phản ứng nhanh tại Đông Âu. Quyết định này được NATO thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 9 vừa qua.

Nguồn: RT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm