Xe hộ tống NATO bị đánh bom: Ít nhất 3 người chết

Vào cùng thời điểm, tại Tây Nam của tỉnh Ghazni (Afghanistan), 12 thường dân ở trong một chiếc xe tải nhỏ cũng đã thiệt mạng khi một quả bom bên đường phát nổ.
Số thường dân thiệt mạng gia tăng vì các phần tử nổi loạn Taliban tăng cường tấn công các mục tiêu của chính phủ và nước ngoài sau khi phía Washington tuyên bố trì hoãn việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan vào tháng trước.

Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Hazart Hussain Mashriqiwal cho hay: “Vào sáng nay một đoàn xe hộ tống nước ngoài đã bị đánh bom liều chết tại sân bay ở thành phố Jalalabad”.

 Người dân Afghanistan di chuyển người bị thương sau vụ đánh bom bằng xe hơi vào thứ sáu vừa qua tại Jalalabad 

Ông bổ sung thêm rằng đã có ba người chết và bốn người bị thương trong vụ nổ kinh hoàng tại Jalalabad, nơi tọa lạc của một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.
“Hỗ trợ kiên quyết”, tên gọi mới của một nhiệm vụ mà NATO đang tiến hành tại Afghanistan, đã không chính thức bình luận gì về vụ việc trên nhưng một bài đăng ngắn trên Twitter lại nói rằng “lại một vụ đánh bom điên rồ nữa lại diễn ra bởi Taliban”.
Các vụ đánh bom bên đường, giống như vụ ở Ghazni đã là cách thức mà Taliban sử dụng để đối đầu với lực lượng nước ngoài và Afghanistan trong suốt 13 năm qua, mặc dù quân đội hiếm khi thừa nhận việc bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công dẫn đến cái chết của nhiều thường dân.
Tuy nhiên, Taliban lại nhận trách nhiệm cho vụ tấn công đoàn xe hộ tống của NATO ở Jalalabad bởi vì lực lượng phòng vệ Afghanistan đang chuẩn bị đối phó với một cuộc nổi dậy được cho là một cuộc đàn áp “xuân-hè” đẫm máu bởi những kẻ chống đối.
Các vụ đánh bom vào thứ Sáu diễn ra sau khi 18 người bị giết khi thành phần phản động Taliban thi hành một cuộc tấn công vũ trang kéo dài 6 giờ đồng hồ bao vây một Tòa án ở phía bắc thành phố Mazar-i-Sharif, một vùng vốn rất yên bình.
Phía quân đội đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng này, điều này cũng nhấn mạnh tình trạng an ninh không ổn định của Afghanistan khi quân đội nước ngoài dẫn đầu bởi Hoa Kì đã lui về hậu phương sau cuộc chiến tranh kéo dài 13 năm với Taliban.
Trong một bài phát biểu vào thứ sáu, tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani nhấn mạnh “phải mạnh tay xét xử các cuộc tấn công của các nhóm khủng bố đã lấy đi sinh mạng của nhiều phụ nữ, trẻ em và khiến nhiều người bị thương”.
Con số các cuộc tấn công gần đây ở Afghanistan là hết sức đáng báo động.
Một báo cáo của Liên Hiệp quốc gần đây cho biết số thường dân bị giết và bị thương ở Afghanistan đã tăng 22% so với năm 2014, nguyên nhân là do quân đội của NATO đã rút khỏi cuộc chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm