Xe đổ bộ tấn công Mỹ chìm trên biển, 8 người mất tích

Có tám lính thủy đánh bộ đang mất tích và một lính thủy đánh bộ thiệt mạng  sau khi một xe đổ bộ tấn công (một dạng xe tăng đi biển) gần một hòn đảo ngoài khơi vùng biển phía nam bang California (Mỹ), hãng tin AP dẫn lời các nhà chức trách cho biết hôm 31-7. Chiếc xe đổ bộ tấn công này thuộc Đơn vị thủy quân lục chiến số 15, và bị nạn khi đang tham gia một cuộc tập trận.

Xe đổ bộ tấn công của Mỹ tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: AP

“Tổng cộng có 16 người, gồm 15 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ có mặt trên chiếc xe đổ bộ khi nó đang di chuyển từ đảo San Clemente đến một tàu hải quân trong một hoạt động tập trận hôm 30-7” - Trung tá Cameron H. Edinburgh, phát ngôn viên của Căn cứ Thủy quân Lục chiến Trại Pendleton cho biết.

Trung tướng Joseph Osterman, tướng chỉ huy của Lực lượng viễn chinh biển cho biết nhóm lính thủy đánh bộ này vừa hoàn thành một bài tập huấn luyện thường lệ và đang quay trở lại tàu Hải quân cùng với hơn một chục phương tiện tấn công đổ bộ khác.

"Binh lính trên hai chiếc xe tấn công đổ bộ khác đã phản ứng nhanh chóng nhưng không thể ngăn chiếc xe 26 tấn bị chìm" - ông Osterman nói.

Đã có 8/16 người trên xe đổ bộ được vớt lên. Một trong tám lính thủy đánh bộ được vớt đã chết tại bệnh viện San Diego. Hai người nhập viện trong tình trạng bị thương nhưng đã ổn định và ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Các tàu quân sự, thuyền nhỏ và máy bay trực thăng đã được triển khai vào hôm 31-7 để tìm kiếm những người mất tích trong tình trạng thời tiết bất lợi. Hiện chiếc xe đang bị chìm sâu dưới biển, khiến thợ lặn không thể tiếp cận và công cuộc cứu hộ ngày càng thêm khó khăn. Đã có hai lính thủy đánh bộ trong nhóm giải cứu bị thương, một người nhập viện trong tình trạng nguy kịch và người còn lại trong tình trạng ổn định.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự cố bi thảm này. Xin hãy cầu nguyện cho các binh sĩ thủy quân lục chiến, thủy thủ và gia đình của họ trong khi chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích” - Đại tá Christopher Bronzi, sĩ quan chỉ huy đơn vị 15, cho biết.

Tướng David Berger - Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục. Ông cũng cho tạm dừng các hoạt động trên mặt nước của hơn 800 phương tiện tấn công đổ bộ của binh chủng cho đến khi xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn hôm 30-7 đánh dấu lần thứ ba trong vòng 10 năm binh sĩ tại Trại Pendleton gặp sự cố với xe tấn công đổ bộ trong các cuộc tập trận.

Vào năm 2017, 14 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ hải quân đã phải nhập viện sau khi phương tiện của họ đâm vào một đường ống dẫn khí, tạo ra vụ nổ khiến lửa nhấn chìm phương tiện.

Trước đó vào năm 2011, một lính thủy thiệt mạng khi một xe tấn công đổ bộ bị chìm ngoài khơi Trại Pendleton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm