Xe buýt chở dân và phe nổi dậy rời khỏi đông Aleppo

Sau một ngày bị hoãn, quá trình sơ tán dân và phe nổi dậy khỏi Aleppo chính thức bắt đầu từ sáng 15-12. New York Times dẫn thông báo từ phía Nga cho biết có khoảng 1.000 người đã được sơ tán khỏi Aleppo trong ngày 15-12.

Phe nổi dậy xác nhận thỏa thuận ngừng bắn, đầu hàng và rút khỏi Aleppo mới có hiệu lực sáng 15-12. Thỏa thuận ban đầu đạt được khuya 13-12, dự kiến việc sơ tán dân và cho phe nổi dậy rút đi bắt đầu vào 5 giờ sáng 14-12. Tuy nhiên thỏa thuận đã không được thực hiện đúng kế hoạch, bị vi phạm gián đoạn, giao tranh giữa hai bên xảy ra trong ngày 14-12. Cả hai phía đều đổ lỗi cho nhau làm thỏa thuận gián đoạn.

Người dân trên xe buýt sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: GETTY IMAGES
Người dân trên xe buýt sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Sáng 15-12, các đoàn xe buýt và xe cứu thương xuất phát từ quận Ramousseh phía tây nam do chính phủ kiểm soát tiến về đón người các quận Khan Touman và Khan al-Asal ở đông Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát. Tổng thống Syria Bashar al-Assad hoan nghênh việc sơ tán.

Hàng dài xe buýt chở người đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: GETTY IMAGES
Hàng dài xe buýt chở người đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc sơ tán, một đoàn xe cứu thương đã bị một tay súng bắn tỉa đột kích. Ba người bị thương, trong đó có một nhân viên cứu hộ thuộc tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng.

Họp báo ngày 15-12, Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho biết hành lang nhân đạo sơ tán dân và phe nổi dậy này dài 21 km. Trong đó, “6 km nằm dọc lãnh thổ Aleppo do chính phủ kiểm soát, 15 km còn lại nằm trong lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ triển khai máy bay không người lái giám sát phe nổi dậy rút khỏi Aleppo.

Người lớn tuổi được giúp đỡ đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: AFPNgười lớn tuổi được giúp đỡ đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: AFP

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết có 250 tay súng người nước ngoài trong thành phần phe nổi dậy. Những người này có thể sẽ làm phức tạp thỏa thuận vì chính phủ Syria muốn giữ lại để thẩm vấn. Hiện chưa biết vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao.

Phần lớn người sơ tán sẽ được chuyển về các khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib kế bên. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận một số lượng dân thường dễ bị tổn thương từ đông Aleppo, như trẻ em, người già. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong ba nước đàm phán thỏa thuận ngưng bắn, cho phe nổi dậy đầu hàng và rút đi, cùng với Nga và Syria.

Người dân trên xe buýt đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: AFP
Người dân trên xe buýt đi sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: AFP

BBC ngày 16-12 dẫn lời Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ở Syria Marianne Gasser nhận định việc sơ tán dân và phe nổi dậy khỏi đông Aleppo sẽ phải mất vài ngày.

Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura cho biết còn hiện khoảng 50.000 kẹt ở đông Aleppo, trong đó có khoảng 4.000 tay súng nổi dậy và 10.000 người thân của họ. Ông cảnh báo việc di chuyển đến tỉnh Idlib có thể sẽ không an toàn hơn bao nhiêu.

“Nếu không có thỏa thuận chính trị hay ngừng bắn nào, Idlib sẽ trở thành một Aleppo tiếp theo” - ông Mistura nói tại cuộc họp báo ở Paris ngày 15-12.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Quốc tế giúp đỡ người bị thương sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: BBC
Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Quốc tế giúp đỡ người bị thương sơ tán khỏi Aleppo ngày 15-12. Ảnh: BBC

Phía Nga cho biết đã có 900 tay súng phe nổi dậy bị giết trong bốn tuần cuối giao tranh với quân chính phủ Syria và không kích của Nga. Có 3.000 tay súng nổi dậy đầu hàng chính phủ trong thời gian bốn tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các lãnh đạo Syria quay lại đàm phán hòa bình ở Geneva.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm