Xây tường biên giới, ông Trump dám đóng cửa chính phủ

“Dù có phải đóng cửa chính phủ, chúng ta cũng phải xây dựng bức tường đó” -ông Trump nói trong cuộc mít tinh ở bang Arizona hôm 22-8.

Nếu Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận về ngân sách để trình cho tổng thống ký duyệt trước ngày 30-9, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa. Các nghị sĩ Dân chủ đã nêu rõ quan điểm họ không ủng hộ dự thảo có bao gồm phần kinh phí xây tường biên giới. Tổng thống Donald Trump, về lý thuyết, có thể phủ quyết hoặc không ký thông qua dự thảo như vậy khiến chính phủ phải đóng cửa.

Tổng thống Donald Trump nói sẵn sàng đóng cửa chính phủ để lấy tiền xây bức tường biên giới với Mexico. Ảnh: AP

Từ khi còn là ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump đã cam kết sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép. Ông Trump từng cam kết Mexico là bên trả tiền xây tường, tuy nhiên Mexico đã bác bỏ quan điểm này.

Trước đó, tổng thống Mỹ cũng nhiều lần khẳng định ông sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. “Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra. Nếu phải đóng cửa, thì sẽ là đóng cửa” - ông Trump nói với Reuters. Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho đảng Dân chủ là nguyên nhân khiến ngân sách về bức tường không được thông qua.

“Đó là lỗi của đảng Dân chủ. Không phải lỗi chúng ta. Đó là lỗi đảng Dân chủ. Có thể họ muốn thấy cảnh chính phủ đóng cửa” - ông Trump khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm