Xăng dầu tăng, pin mặt trời dễ mất

Bang California đi đầu trong việc sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ sinh hoạt nhưng cũng là thị trường hàng đầu tiêu thụ tấm pin mặt trời bị mất cắp.

Gần đây, một trang trại gần San Francisco bị mất 26 tấm pin mặt trời trị giá 20.000 USD (334 triệu đồng VN). Để ăn hàng, bọn trộm chỉ cần một chiếc xe tải và vài tên khuân vác. Công ty Sunlight Electric (nơi cung cấp pin mặt trời cho trang trại nêu trên) nhận xét: Lấy trộm tấm pin mặt trời còn nhanh và dễ hơn ăn cắp xe hơi.

Cơ quan điều tra TP Newport Beach đã từng giăng lưới tóm gọn đường dây tiêu thụ tấm pin mặt trời mất trộm qua mạng eBay. Giá rao bán mỗi tấm pin 1.500 USD (25 triệu đồng VN). Để ngăn chặn bọn tội phạm mới mẻ này, một số nhà sản xuất đã bán thêm chốt cài an toàn. Cảnh sát một số địa phương thì yêu cầu chủ nhà khắc số giấy phép lái xe lên trên tấm pin. Tuy nhiên, bọn tội phạm vẫn không chùn tay.

Ông Tom McCalmont, chủ Công ty Regrid Power, khẳng định đứng sau các vụ trộm là người làm việc trong các ngành sản xuất và cung cấp tấm pin mặt trời. Công ty ông từng bị mất một số tấm pin trị giá 30.000 USD (501 triệu đồng VN). Bọn trộm biết rất rõ dây điện nào cắt được, dây nào không, chứng tỏ bọn trộm có tay nghề tinh thông hoặc phải có dân kỹ thuật trong nghề tiếp tay.

MINH NHỰT (Theo The Guardian)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm