Xăng dầu làm nóng châu Âu

Tại Pháp, nông dân xuống đường hỗ trợ cho phong trào biểu tình của ngư dân diễn ra từ nhiều ngày qua. Nông dân phong tỏa kho xăng dầu và đưa máy kéo xuống đường. Cảnh sát phải dùng hơi cay giải tán. Trong khi đó, ngư dân lập rào cản, đổ cá ra đường hoặc lấy hải sản phân phát miễn phí cho người đi đường.

Tại Tây Ban Nha, dự kiến ngày 30-5 sẽ diễn ra một cuộc biểu tình quy mô của ngư dân tại Madrid. Các chủ tàu đánh cá nhỏ ở nhiều cảng sẽ đình công. Giới xe tải cũng dự kiến sẽ tổ chức biểu tình vào ngày 8-6.

Giới xe tải kéo về London (Anh) phản đối giá xăng dầu tăng ngày 27-5.
Giới xe tải kéo về London (Anh) phản đối giá xăng dầu tăng ngày 27-5.

Ngư dân ở Ý đang hội ý xem có tổ chức đình công hay không. Các nghiệp đoàn và tổ chức người tiêu dùng đã đề nghị chính phủ và các công ty xăng dầu không thu lợi quá đáng từ giá xăng dầu.

Tại Bulgaria, khoảng 150 xe tải đã tổ chức diễu hành ở thủ đô Sofia. Các công ty xe buýt dọa sẽ ngừng chạy một tiếng vào ngày 30-5. Hai tổ chức vận tải ở Hà Lan đã kêu gọi giới tài xế bấm còi ba lần vào 11 giờ 45 giờ địa phương ngày 29-5 để phản đối tăng giá xăng dầu.

Để xoa dịu tình hình, ngày 27-5, Tổng thống Pháp Nicolas Sar¬kozy đã thông báo có thể sẽ trích thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu để trợ cấp. Hôm sau, tức hai ngày sau khi giới xe tải ở Anh đình công, đến lượt Thủ tướng Anh Gordon Brown quyết định giảm thuế khai thác dầu ở các mỏ dầu nhỏ ngoài biển. Thời hạn tăng thuế xăng dự kiến vào tháng 10 tới cũng sẽ hoãn lại.

Cuối tuần này, Bộ trưởng Công nghiệp Ý Claudio Scajola sẽ thảo luận với Liên minh xăng dầu về biện pháp giảm giá.

HOÀNG DUY (Theo Reuters, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm