Xác định tội danh đối với nghi phạm vụ xả súng tại Atlanta

Người đàn ông 21 tuổi, nghi phạm vụ nổ súng tại ba cơ sở spa ở khu vực TP Atlanta, bang Georgia, khiến tám người thiệt mạng trong đó có sáu phụ nữ gốc Á, phải đối mặt tội danh “giết người với ác tâm” và "hành hung nghiêm trọng", hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng hạt Cherokee hôm 22-3 cho biết.

“Giết người với ác tâm”, một tội danh tại bang Georgia, được cho là hành vi có ngụ ý hoặc thể hiện ác tâm khi phạm tội.

Nghi phạm Robert Aaron Long. Ảnh: REUTERS

Nghi phạm Robert Aaron Long trong vụ xả súng đã bị bắt giữ sau cuộc truy đuổi  kéo dài nhiều giờ của cảnh sát sau vụ xả súng điên cuồng vào ngày 16-3. 

“Sau khi huy động các cơ quan pháp lý trên khắp bang Georgia, nghi phạm Robert Aaron Long đã nhanh chóng bị bắt và hiện phải đối mặt tội danh giết người với ác tâm và hành hung nghiêm trọng” - tuyên bố từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Cherokee, bang Georgia nêu rõ.

Theo tuyên bố, các cảnh sát cấp phó tại sở cảnh sát hạt Cherokee vẫn đang trong quá trình điều tra và thu thập bằng chứng liên quan vụ án.

Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết: “Trong nỗ lực bảo toàn hồ sơ để truy tố, văn phòng cảnh sát trưởng hạt sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận bổ sung nào về trường hợp này vào lúc này” - văn phòng cảnh sát trưởng cho biết.

Trước đó, ít nhất tám người đã thiệt mạng sau vụ xả súng tại ba cơ sở spa khác nhau ở thủ phủ Atlanta, bang Georgia, Mỹ ngày 16-3.

Sáu trong số tám người thiệt mạng là phụ nữ gốc châu Á, đã bị bắn chết trong một loạt vụ tấn công. Cảnh sát nói rằng bằng chứng video cho thấy một nghi phạm tên Robert Aaron Long, chịu trách nhiệm cho cả ba vụ xả súng.

Người này đã bị bắt ở miền nam Georgia khi đang trên đường đến bang Florida, nơi người này lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tiếp theo..

Vụ việc đã dấy lên làn sóng lo ngại về tình trạng bạo lực đối với người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris hôm 19-3 đã cùng tới thành phố Atlanta để gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á tại bang Georgia sau các vụ thảm sát ở ba cơ sở spa.

Sau khi gặp gỡ các quan chức, ông Biden đã có bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình quốc gia, kêu gọi công chúng Mỹ lên tiếng chống lại sự thù hận và bạo lực, đặc biệt khi nước này ghi nhận sự gia tăng tội ác hận thù nhằm vào cộng đồng gốc Á trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

“Sự hận thù và bạo lực thường ẩn hiện trong bối cảnh bình thường và mọi người thường đối diện bằng sự im lặng. Đó là thực tế suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, điều đó phải thay đổi vì sự im lặng của chúng ta chính là đồng lõa. Chúng ta không thể đồng lõa. Chúng ta cần phải lên tiếng. Chúng ta cần phải hành động" - ông Biden kêu gọi.

Ông cho biết đã yêu cầu Quốc hội nhanh chóng thông qua Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch nhằm thúc đẩy phản ứng của chính phủ liên bang đối với vấn nạn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm