Xả súng ở trường đại học tại Nga, ít nhất 6 người chết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-9 tại trường ĐH Perm ở TP Perm (Nga) một sinh viên Nga cầm súng săn xả đạn giết chết ít nhất sáu người và làm nhiều người khác bị thương, theo hãng tin Reuters.

Đoạn video quay lại hiện trường và được đăng trên các kênh truyền thông cho thấy nhiều sinh viên hoảng loạn nhảy từ cửa sổ tầng một của ngôi trường, cách thủ đô Moscow khoảng 1.300 km về phía đông, để chạy trốn đến nơi an toàn.

"Có khoảng 60 người trong lớp học của chúng tôi. Chúng tôi đã đóng cửa và rào lại bằng ghế - một sinh viên tên Semyon Karyakin kể lại.

Nhiều sinh viên hoảng loạn nhảy từ cửa sổ tầng một của ngôi trường để chạy trốn đến nơi an toàn. Nguồn: SKY NEWS

Theo ủy ban điều tra, tay súng cũng đã bị thương sau khi tìm cách chống cự lại sự truy bắt của lực lượng cảnh sát và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Người phát ngôn trường ĐH Perm, bà Natalia Pechishcheva, ban đầu cho biết kẻ xả súng đã được "xử lý", song sau đó nói lại rằng anh ta đang bị cảnh sát giam giữ. Đoạn video từ hiện trường cho thấy tay súng nằm bất động trên mặt đất, bên ngoài một tòa nhà của ngôi trường.

Tay súng được xác định là một sinh viên tên Timur Bekmansurov, song không rõ anh ta có phải là sinh viên của trường ĐH Perm hay không. 

Bekmansurov đã mua khẩu súng săn vào tháng 5, đại diện ủy ban điều tra tiết lộ. Theo nhận định của lực lượng điều tra, hành động của anh ta không liên quan gì đến chính trị hay tôn giáo mà là một hành vi trả thù.

Một chiếc xe cảnh sát Nga được nhìn thấy tại hiện trường vụ xả súng tại trường đại học Natalia Pechishcheva ở TP Perm, ngày 20-9. Ảnh: REUTERS

Các hãng truyền thông địa phương xác định tay súng là một sinh viên 18 tuổi, trước đó đã đăng một bức ảnh của mình lên mạng xã hội, tạo dáng với một khẩu súng trường, mũ bảo hiểm và nhiều băng đạn. 

"Tôi đã nghĩ về điều này trong một thời gian dài, đã nhiều năm rồi, và tôi nhận ra đã đến lúc để thực hiện những gì mình mơ ước" - tay súng viết trên trang mạng của mình, nhưng bài viết của anh ta sau đó đã bị gỡ xuống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi nhận được thông tin về vụ xả súng đã cử Bộ trưởng Y tế Nga đến Perm để điều tra thêm về vụ việc.

"Tổng thống gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng" - người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay.

Cảnh sát phong tỏa con đường gần hiện trường sau khi một tay súng nổ súng tại trường đại học Natalia Pechishcheva ở TP Perm, ngày 20-9. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Nga đã có những hạn chế nghiêm ngặt đối với quyền sở hữu vũ khí dân sự, nhưng một số loại súng vẫn có sẵn để được mua dùng cho săn bắn hoặc các hoạt động thể thao cho những người dân đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Trước đó, vào tháng 5, một thiếu niên cũng đã nổ súng tại một trường học ở TP Kazan, khiến chín người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, Reuters đưa tin.

Đó là vụ xả súng tại trường học có nhiều thương vong nhất của quốc gia này kể từ năm 2018, khi một sinh viên tại một trường cao đẳng ở Crimea đã giết chết 20 người trước khi tự sát.

Chính phủ Nga đã nâng độ tuổi tối thiểu được mua và sở hữu súng từ 18 lên 21 sau vụ nổ súng ở TP Kazan, tuy nhiên luật mới này vẫn chưa có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm