Xả súng kinh hoàng ở Israel

Cảnh sát Israel đã mở cuộc săn người truy tìm hung thủ xả súng tại TP Tel Aviv làm hai người chết và năm người bị thương.

Israel: Rút súng bắn vào đám đông

Theo hình ảnh từ các máy ghi hình an ninh ghi nhận được, chiều 1-1, một người đàn ông đứng mua hàng trong tiệm bán thức ăn kiêng trên đại lộ Meir Dizengoff giữa trung tâm Tel Aviv. Hắn bình tĩnh lấy súng ra từ trong balô và bước ra cửa rồi xả súng vào quán bar Simta gần đó.

Sau đó, các nhân chứng cho biết hung thủ tiếp tục đi thêm 150 m nữa và sử dụng súng tự động nòng ngắn bắn vãi vào những người ngồi trong quán cà phê rồi tẩu thoát.

Báo Haaretz (Israel) đưa tin qua hình ảnh trên máy ghi hình an ninh, cha của hung thủ đã nhận ra con trai mình và báo tin cho cảnh sát. Người cha làm nhân viên bảo vệ cho biết con trai ông đã lấy cắp súng của ông đi gây án.

Hung thủ là người Israel gốc Ả Rập, 29 tuổi, từng bị kết án năm năm tù năm 2006 vì định cướp súng của binh lính.

Bộ trưởng An ninh nội địa Gilad Erdan thông báo trên truyền hình: “Không có gì cho phép khẳng định rõ ràng đây là hành vi khủng bố”.

Tuy nhiên, báo chí Israel ghi nhận ít có khả năng bọn mafia là thủ phạm vụ xả súng vì chúng đã từng tổ chức thanh toán nhau trên đường phố nhưng chưa bao giờ xả súng bắn càn vào đám đông.

Trong khi đó, ngoài các vụ người Palestine thường xuyên tấn công người Israel, Israel còn bị phong trào Hezbollah ở Lebanon và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy không loại trừ thủ phạm là công dân Israel cư trú ở Tel Aviv bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng dụ dỗ. Đầu tiên là phương pháp thực hiện (xả súng bắn vào đám đông). Kế đến, trong balô hung thủ bỏ lại có một bản kinh Coran.

Cấp cứu người bị thương tại hiện trường ở Tel Aviv (Israel). Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Cách đây một tuần, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã hô hào chống dân Do Thái.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, cũng đã từng thề sẽ báo thù sau sự kiện máy bay Israel không kích bắn chết Samir Kuntar là người của Hezbollah hôm 21-12-2015 ở ngoại ô Damascus (Syria).

Báo The Times of Israel ghi nhận các kênh phát thanh và truyền thanh ở Israel đã dừng chương trình để phát tin xả súng. Dù vậy, cảnh sát không kêu gọi người dân Tel Aviv hạn chế ra đường và các chương trình chào đón năm mới vẫn không bị hủy.

Pháp: Lái xe tông các binh sĩ

Tại Pháp, ngày đầu năm cũng đã xảy ra một vụ tấn công với động cơ chưa được xác định rõ ràng.

Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cùng ra thông báo chung cho biết vụ án xảy ra khoảng 15 giờ ngày 1-1 trước đền thờ Hồi giáo tại Valence (tỉnh Drôme), tức ngày cầu kinh thứ sáu của các tín đồ Hồi giáo.

Một người đàn ông lái chiếc ô tô Peugeot màu đỏ đã cố ý tông vào bốn binh sĩ trực gác trước đền thờ ở Valence. Các binh sĩ này được triển khai trong khuôn khổ chiến dịch bảo vệ các mục tiêu nhạy cảm sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp hồi đầu năm ngoái.

Báo Le Monde đưa tin sau khi người đàn ông lái xe tông lần thứ nhất, các binh sĩ đã tránh được và ra lệnh xuống xe. Người đàn ông nọ lùi xe lại rồi tiếp tục lao xe tới tông lần thứ hai.

Các binh sĩ đã bắn nhiều phát vào xe. Nghi can bị thương ở chân, tay và được đưa đi cấp cứu. Tình hình sức khỏe không nghiêm trọng. Một binh sĩ bị thương nhẹ. Một tín đồ Hồi giáo bị thương do đạn lạc.

Thủ tướng, bộ trưởng Nội vụ và bộ trưởng Quốc phòng đã khen ngợi các binh sĩ bình tĩnh xử trí tình huống. Hiện thời chưa rõ động cơ nào khiến nghi can gây án.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nghi can 29 tuổi, cư trú ở ngoại ô Lyon, không thuộc đối tượng theo dõi của cảnh sát và mục tiêu tấn công là các binh sĩ chứ không phải các tín đồ Hồi giáo.

Nghi can không hô khẩu hiệu Hồi giáo nào trong lúc hành động. Trong xe không có vật dụng gì mang yếu tố thánh chiến. Cảnh sát đã khám xét nhà của người này và đã thẩm vấn người vợ.

Từ trước đến nay không có sự việc gì mang tính chất cực đoan xảy ra tại đền thờ Hồi giáo ở Valence. Thị trưởng Valence xác nhận các tín đồ ở đây rất ôn hòa.

Lúc 3 giờ 30 sáng 2-1, một tổ khoảng năm tên mặc quân phục Ấn Độ đã tấn công căn cứ không quân ở Pathankot (bang Punjab của Ấn Độ) gần biên giới Pakistan. Sáu binh sĩ bị thương. Ba tên tấn công đã bị tiêu diệt. Lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng kể từ nhiều năm nay ở Ấn Độ.

Ấn Độ nghi ngờ bọn tấn công thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan Jaish-e-Mohammed (Đạo quân Mohammed). Tổ chức này bị cấm hoạt động ở Pakistan, chủ yếu tập trung trong khu vực Kashmir do Ấn Độ và Pakistan tranh chấp. Cuối năm 2001, chúng đã tấn công vào Quốc hội Ấn Độ làm 11 người chết. Sau đó tình hình biên giới Ấn Độ-Pakistan leo thang quân sự đẩy hai nước đến bờ vực chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm