WHO 'theo dõi cẩn thận' tình hình bệnh dịch hạch ở Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7-7 cho biết cơ quan này đang “theo dõi cẩn thận” trường hợp nhiễm bệnh dịch hạch ở Trung Quốc sau khi nhận được thông báo từ cơ quan hữu trách ở Bắc Kinh.

Theo hãng tin AFP, một người chăn gia súc ở khu vực phía bắc Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc đã được xác nhận mắc bệnh dịch hạch hôm 4-7.

Hai trường hợp khác đã được xác nhận nhiễm bệnh tại tỉnh Khovd ở nước láng giềng Mông Cổ hồi tuần trước. Đó là hai anh em ruột đã ăn thịt sóc marmot, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Phát ngôn viên của WHO Margaret Harris. Ảnh: INDEPENDENT

Hôm 6-7, cũng Tân Hoa Xã đưa tin thêm một bé trai 15 tuổi ở Mông Cổ nghi nhiễm bệnh dịch hạch sau khi ăn thịt sóc marmot do một con chó săn được.

“Bệnh dịch hạch đã ở với chúng ta và luôn ở bên chúng ta trong nhiều thế kỷ. Chúng tôi đang xem xét ca bệnh ở Trung Quốc. Ca bệnh đang được quản lý tốt” - phát ngôn viên của WHO Margaret Harris nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn.

“Hiện chúng tôi không xem nó trường hợp đó là rủi ro cao nhưng chúng tôi đang theo dõi nó một cách cẩn thận” – phát ngôn viên trên nhấn mạnh.

Bà Harris cho biết WHO đang phối hợp với các nhà chức trách Trung Quốc và Mông Cổ để theo dõi tình hình.

WHO cho biết đã nhận được thông báo từ Trung Quốc hôm 6-7 về ca bệnh dịch hạch tại thành phố Ba Ngạn Náo Nhĩ ở Nội Mông. Bệnh nhân hiện ở trong tình trạng ổn định sau khi được xác nhận nhiễm bệnh hôm 4-7.

Theo báo The Moscow Times, giới chức y tế Nga đã tăng cường kiểm soát biên giới và cảnh báo người dân ở vùng Altai, thuộc miền Tây Siberia, không săn bắn và ăn thịt sóc marmot sau các ca nhiễm và nghi nhiễm bệnh dịch hạch ở Trung Quốc và Mông Cổ.

Tin tức về bệnh dịch hạch xuất hiện sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa ra cảnh báo về một đại dịch tiềm tàng khác do virus cúm gây ra ở heo. Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn đang diễn biến khó lường tại nhiều nơi trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm