WHO: Quy trình mở lại trường học tại Campuchia là hình mẫu cho các lĩnh vực khác

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Tờ Phnompenh Post dẫn lời bà Li Ailan - đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia – ngày 6-9 cho biết quy trình mở lại trường học tại Campuchia nên được sử dụng như một hình mẫu để áp dụng cho các lĩnh vực khác, vốn đang chịu ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19.

Bà Li cũng ủng hộ mạnh mẽ quyết định mở lại trường học của chính phủ Campuchia, nói rằng đây là quyết định được các cơ quan LHQ và các chuyên gia quốc tế ủng hộ.

Học sinh tại trường trung học Santhormok, Phnom Penh, Campuchia hồi tháng 11-2020. Ảnh: AP / HENG SINITH

Phát biểu với các phóng viên khi đến thăm những người 100 tuổi tình nguyện tiêm chủng ở tỉnh Kampong Thom vào ngày 6-9, bà Li cho biết nhiều người, gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên và thậm chí cả WHO và các tổ chức khác như Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO), đã hy vọng rằng các trường học sẽ mở cửa trở lại sớm nhất có thể.

Theo đó, bà Li đưa ra ba lý do tại sao việc mở lại trường học là khả thi.

Bà Li cho biết dữ liệu hiện tại cho thấy bản thân học sinh và trường học không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc lây nhiễm COVID-19 và việc đóng cửa các trường học lâu hơn nữa có thể dẫn đến những ảnh hưởng thực sự đối với học sinh.

“Nếu bạn nhìn vào Campuchia, việc lây nhiễm chủ yếu xảy ra ở các nơi như sòng bạc, nhà máy, nhà tù, chợ và những nơi đông đúc khác” – bà Li nói.

Bà Li cho hay ở nhiều nước khác trên thế giới cũng như Campuchia, mặc dù đôi khi học sinh bị nhiễm bệnh nhưng phần lớn không trở nặng buộc phải nhập viện hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bà, một số lượng tương đối nhỏ trẻ em đã tử vong vì COVID-19, nhưng nhìn chung trong số hàng triệu ca tử vong trên thế giới, chỉ 0,3% trong số đó là ở những người dưới 20 tuổi.

Theo bà Li, tác động của việc đóng cửa trường học kéo dài có thể là rất lớn vì điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm lý của học sinh và sự phát triển xã hội

“Không có kịch bản nào mà không có rủi ro, nhưng rủi ro từ việc mở cửa trường học trở lại là một điều có thể kiểm soát được và có thể được giảm thiểu thông qua việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro tại các trường học như đeo khẩu trang” – bà Li cho hay.

Theo bà Li, Campuchia đang bước vào giai đoạn lây nhiễm COVID-19 mới. Tuy nhiên, những cải thiện xét về tổng thể hiện tại ở Campuchia là kết quả của các biện pháp tiêm phòng vaccine, bên cạnh việc đều đặn nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Theo Phnompenh Post, ngành du lịch Campuchia cũng đặt mục tiêu mở cửa trở lại nếu có thể. Bộ Du lịch nước này đã giới thiệu một bộ quy trình hoạt động tiêu chuẩn tối thiểu mới cho bốn loại hình doanh nghiệp du lịch chính.

Bà Li cho biết có nhiều lĩnh vực khác muốn mở cửa trở lại và họ sẽ có thể sớm mở cửa. Tuy nhiên, những lĩnh vực đó nên lấy quy trình mở lại của trường học làm hình mẫu để làm theo nhằm mở lại doanh nghiệp một cách an toàn theo cách từng bước và dựa trên các rủi ro lây nhiễm tại từng địa phương.

“Mở cửa trở lại một cách an toàn có nghĩa là mở lại dần dần và thận trọng. Điều này sẽ bắt đầu rất sớm nhưng cần phải từng bước một” – bà Li nói.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 1-9 đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Hang Chuon Naron chuẩn bị mở cửa trở lại trường học ở những khu vực an toàn.

Một số trường học ở các khu vực Phnom Penh, Kampong Speu, Preah Sihanouk, Preah Vihear và Kampong Cham sẽ sớm mở cửa trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm