WHO: Người khỏi COVID-19 tái nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 mới

Trong cuộc họp báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào hôm 12-2, các quan chức của WHO cho biết theo các báo cáo sơ bộ từ Nam Phi, những người đã khỏi COVID-19 đã tái nhiễm với một biến thể mới, dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2, kênh CNBC đưa tin.

Tuy nhiên, theo Trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO Soumya Swaminathan, tin tốt là các vaccine phòng COVID-19 sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh dù không bảo vệ con người an toàn tuyệt đối trước nguy cơ lây nhiễm.

Bà Swaminathan cho biết đến nay, “các thử nghiệm vaccine ở Nam Phi và Brazil với các ứng viên vaccine khác nhau cho thấy khả năng chống lại hoàn toàn các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.”

Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm ở thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: BLOOMBERG 

Theo WHO, việc tiêm chủng cũng có thể làm giảm sự lây lan của các biến thể mới của virus. 

Bà Swaminathan nói rằng: “Các báo cáo hiện nay cho thấy nếu bạn tiêm vaccine và bị tái nhiễm thì tải lượng virus sẽ thấp hơn rất nhiều. Do đó, khả năng lây nhiễm cho người khác có thể thấp hơn”.

Ngoài ra, Bà Swaminathan còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng đang được tiếp tục thực hiện và biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội.

Trước đó, vào hôm 11-2, Tiến sĩ Scott Gottlieb - cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nói với kênh CNBC rằng chỉ nỗ lực tiêm chủng không thôi là chưa đủ để kiểm soát sự lây lan của biến thể COVID-19 có nguồn gốc từ Anh. Ông cho rằng sự kết hợp giữa thời tiết ấm lên và tăng cường tiêm chủng mới có thể giúp ngăn chặn được biến thể này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm