WHO khuyến cáo tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Hãng tin Channel News Asia cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15-3 đã kêu gọi các quốc gia không tạm dừng các chiến dịch tiêm chủng sau khi nhiều quốc gia châu Âu và một quốc gia ở châu Á đã tạm ngưng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca vì lo ngại về an toàn.

WHO hôm 15-3 cho biết nhóm cố vấn của họ đang xem xét lại các báo cáo liên quan vaccine của hãng AstraZeneca và sẽ công bố kết quả sớm nhất có thể. 

Tuy nhiên, WHO cho biết họ không có ý định thay đổi các khuyến nghị được đưa ra vào tháng trước của mình về sử dụng rộng rãi vaccine, bao gồm cả ở các quốc gia có biến chủng Nam Phi, vốn có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho biết: “Ngay sau khi có đầy đủ thông tin về các trường hợp, WHO sẽ ngay lập tức công bố những phát hiện cũng như bất kỳ thay đổi nào liên quan những khuyến nghị hiện nay”.

“Đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy các trường hợp phản ứng do vaccine AstraZeneca gây ra. Điều quan trọng là chương trình tiêm chủng vaccine vẫn phải được tiếp tục và chúng ta có thể bảo vệ tính mạng và ngăn chặn virus" - ông Lindmeier nói thêm.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca là một trong những vaccine đầu tiên và rẻ nhất được phát triển, được đưa ra thị trường với số lượng lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Vaccine này đang được thiết lập để trở thành trụ cột trong các kế hoạch tiêm chủng ở phần lớn các quốc gia đang phát triển.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết số lượng các trường hợp gặp biến chứng đông máu không cao hơn so với trước khi tiêm vaccine.

Các báo cáo về tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca ở châu Âu đã làm đảo lộn các chương trình tiêm chủng, vốn đang chịu áp lực về việc triển khai chậm và sự hoài nghi về an toàn của vaccine ở một số quốc gia.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh một số nước đã ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca vì lo ngại nguy cơ sinh cục máu đông.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Âu hoãn việc triển khai vaccine của AstraZeneca hôm 12-3. Tuy nhiên, chính phủ nước này hôm 15-3 đã công bố kế hoạch tiếp tục việc tiêm chủng vaccine của hãng AstraZeneca.

Indonesia cho biết họ sẽ tạm hoãn việc tiêm chủng do có báo cáo về biến chứng máu đông ở châu Âu và sẽ chờ WHO xem xét.

Trong khi đó, Đức, Ý và Pháp hôm 15-3 đã thông báo tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca sau các báo cáo mới về chứng huyết khối tĩnh mạch não liên quan việc tiêm loại vaccine này ở Đức và châu Âu, cũng như chờ đợi hướng dẫn mới từ EMA.

Đan Mạch và Na Uy đã báo cáo về các biến chứng xuất huyết, đông máu và số lượng tiểu cầu thấp sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca. Iceland và Bulgaria trước đó đã ngừng việc sử dụng trong khi Áo đã ngừng sử dụng các lô cụ thể.

Hà Lan hôm 15-3 cho biết họ ghi nhận 10 trường hợp gặp tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca. Việc này diễn ra vài giờ sau khi chính phủ nước này ngừng chương trình tiêm chủng, sau các báo cáo về tác dụng phụ ở một số quốc gia khác.

Phía AstraZeneca Plc cho biết hãng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 17 triệu người đã được tiêm chủng ở Liên minh châu Âu và Anh, song không có bằng chứng nào về việc tăng nguy cơ đông máu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm