Singapore: Người dị ứng khi tiêm mũi 1 Pfizer, Moderna có thể tiêm mũi 2 Sinovac

Người ở Singapore có phản ứng dị ứng sau khi được tiêm mũi ngừa COVID-19 đầu tiên bằng vaccine công nghệ mRNA của Pfizer/BioNTech hay của Moderna (Mỹ) được đề nghị tiêm mũi hai bằng vaccine của Sinovac (Trung Quốc), kênh Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Y tế Singapore Janil Puthucheary nói trước Quốc hội ngày 2-8.

Vaccine COVID-19 CoronaVac của Sinovac. Ảnh: AFP

Theo ông Puthucheary , các cá nhân này sẽ được tiêm mũi hai tại các bệnh viện công và được giám sát kỹ để phòng ngừa họ có phản ứng sau tiêm nghiêm trọng.

Vaccine của Pfizer/BioNTech và của Moderna được phát triển theo công nghệ RNA thông tin, hướng dẫn tế bào tạo ra protein kích hoạt hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể. Trong khi đó, vaccine của Sinovac sử dụng các virus corona đã bị tiêu diệt để kích hoạt kháng thể bảo vệ cơ thể.

Singapore chỉ chấp nhận sử dụng hai loại vaccine một của Pfizer/BioNTech một của Moderna trong chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Vaccine của Sinovac được phép sử dụng tại Singapore theo đường tiếp cận đặc biệt, sau khi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Singapore chấp nhận cho các cơ sở y tế sử dụng vaccine của Sinovac tiêm cho người có nhu cầu (người có kế hoạch đi lại với Trung Quốc), tuy nhiên những người tiêm vaccine của Sinovac không được thống kê vào danh sách đã hoàn tất tiêm chủng quốc gia.

Tuy nhiên theo ông Puthucheary, tới đây lịch sử tiêm chủng của những người tiêm mũi hai bằng vaccine Sinovac vẫn sẽ được lưu vào danh sách tiêm chủng quốc gia.  

Ông Puthucheary cũng nói thêm rằng người bị dị ứng khi tiêm mũi đầu bằng vaccine của Pfizer/BioNTech hay của Moderna hoặc có thể tiêm mũi hai bằng vaccine của Sinovac hoặc có thể chờ vaccine của hãng Novavax (Mỹ) mà Bộ Y tế đã đặt mua và khả năng sẽ về đến Singapore vào cuối năm nay.

Vaccine của Novavax không theo công nghệ mRNA và được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngừa COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm