WHO: Khả năng ca nhiễm COVID-19 đầu tiên không phải ở Vũ Hán

Theo tin từ báo South China Morning Post ngày 11-8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuẩn bị xúc tiến một cuộc điều tra quy mô lớn hơn về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

Thông tin trên đưa ra sau khi đội chuyên gia điều tra của WHO đã có cuộc phỏng vấn và trao đổi mở rộng với các nhà khoa học Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 4-8. Trước đó, vào đầu tháng 7, một nhóm hai chuyên gia của WHO đã đến Trung Quốc để xác định phạm vi và lộ trình cho một cuộc điều tra quốc tế quy mô lớn hơn.

Chợ đầu mối hải sản Vũ Hán. Ảnh: Dake Kang/AP.

Tuy nhiên WHO cho rằng có thể Vũ Hán không phải là nơi mà virus đã lây lan từ dơi sang người.

Tại cuộc họp ngày 10-8, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO - ông Michael Ryan cho biết ca nhiễm số 0 (là người đầu tiên nhiễm bệnh) có thể là ở một nơi khác.

“Trường hợp số 0 rõ ràng là trước thời điểm mà dịch bùng phát và nó có thể ở một nơi khác, đó chính là lý do tại sao bạn không nên đưa ra kết luận vội vàng” - ông Ryan nói, đồng thời khuyên mọi người nên theo dõi các số liệu khoa học thay vì nghe theo các giả thuyết.

Liên quan đến quá trình các cuộc điều tra xác định nguồn gốc của các bệnh truyền nhiễm mới, bà Maria Van Kerkhove, một nhà dịch tễ học của WHO cho biết: “Thế giới phải mất nhiều năm để truy ra nguồn gốc của hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) vào năm 2012. Nó cũng chưa bao giờ là dễ dàng trong trường hợp của hội chứng suy hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS) năm 2003”.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Virus Vũ Hán Vương Diên Dật cho biết bà đã tham gia cuộc thảo luận về cách thực hiện cuộc điều tra với các chuyên gia của WHO và tin rằng viện không phải là một phần của cuộc điều tra này.

“Những từ họ sử dụng là nghiên cứu, dự án, hợp tác. Không có cuộc điều tra nào được đề cập đến” - bà Vương nói.

Bà cho biết các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm sẽ “tích cực tham gia” cùng đội ngũ chuyên gia quốc tế trong việc truy tìm nguồn gốc. Bà cũng bác bỏ các thuyết âm mưu cho rằng viện là nơi "rò rỉ" virus SARS-CoV-2.

Dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái, với hầu hết các trường hợp liên quan đến một chợ đầu mối hải sản. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet  thì trường hợp đầu tiên ghi nhận nhiễm COVID-19 là vào ngày 1-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm