WHO: COVID-19 sẽ còn kéo dài ít nhất 2 năm nữa

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19 khó có thể sớm kết thúc. Trong một tiên lượng không mấy lạc quan, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng rằng đại dịch sẽ kết thúc trong vòng hai năm tới, đài RT đưa tin.

'Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, đại dịch COVID-19 có khả năng kết thúc nhanh hơn đợt bùng phát dịch cúm Tây Ban Nha gây chết người năm 1918" - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 21-8.

Một người đeo khẩu trang chạy bộ bên nhà hát Vista ở Los Angeles, bang California, Mỹ vào ngày 29-6. Ảnh: REUTERS/RT

Mặc dù vậy, ông Tedros cũng lý giải rằng việc toàn cầu hóa ngày nay đã khiến virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) lây lan nhanh hơn thời điểm trước đây.

"Chúng ta có nhược điểm là toàn cầu hóa, gần gũi, kết nối nên đã khiến virus lây lan nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có công nghệ và kiến thức để ngăn chặn nó. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc đại dịch này trong vòng chưa đầy hai năm" - ông Tedros nhận định.

Tại buổi họp báo, ông Tedros cũng lên án tình trạng “tham nhũng” xung quanh việc sản xuất và phân phối các thiết bị bảo vệ cá nhân quan trọng, chủ yếu là khẩu trang.

"Bất kỳ sự bất thường nào trong việc sản xuất thiết bị, gây ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên y tế đều bị coi là hành động giết người" - ông Tedros nhấn mạnh.

Tiên lượng khá nghiệt ngã được đưa ra sau khi virus đã hoành hành trên toàn cầu hơn sáu tháng. Theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins, Mỹ, tổng số ca mắc bệnh trên khắp thế giới đang xấp xỉ 23 triệu người và gần 800.000 người đã chết vì dịch bệnh quái ác này.

Tính đến nay, Mỹ, Brazil và Ấn Độ vẫn là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng một nửa số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm