WHO có thể sẽ hủy bỏ kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19

Theo nhật báo The Wall Street Journal (WSJ), nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện đang điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ hủy bỏ báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc, hãng tin Reuters ngày 4-3 đưa tin.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục gia tăng liên quan cuộc điều tra và lời kêu gọi từ một nhóm nhà khoa học quốc tế về một cuộc điều tra mới.

WHO có thể sẽ hủy bỏ kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19. Ảnh: REUTERS

Trao đổi qua email, người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic tại Geneva, Thụy Sĩ, cho biết: “Dự kiến sẽ có báo cáo đầy đủ trong những tuần tới”.

Tuy nhiên, hiện chưa có thêm thông tin về lý do WHO chậm trễ trong việc công bố kết quả điều tra chi tiết sau khi tới thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện ca bệnh COVID-19 ở người đầu tiên hồi cuối năm 2019.

Trước đó, WSJ ngày 12-2 dẫn lời ông Dominic Dwyer, một thành viên của nhóm điều tra, tiết lộ giới chức trách Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô và dữ liệu cá nhân hóa về 174 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác định vào giai đoạn đầu đợt bùng phát ở thành phố Vũ Hán hồi tháng 12-2019.

Những dữ liệu thô và cá nhân hóa này được cho là có thể giúp WHO xác định cách thức và thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu lây lan ở Trung Quốc.

Xung quanh đó còn là sự chậm trễ, lo ngại về việc tiếp cận dữ liệu và tranh cãi giữa Bắc Kinh và Washington. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát dịch bệnh ban đầu và chỉ trích cách thức cuộc điều tra diễn ra, theo đó các chuyên gia Trung Quốc đã tiến hành điều tra giai đoạn đầu.

Nhóm chuyên gia của WHO gồm 14 người đã đến thành phố Vũ Hán hôm 14-1 và trải qua hai tuần cách ly phòng dịch theo quy định của Trung Quốc. Nhóm điều tra đã làm việc tại nhiều địa điểm quan trọng, bao gồm chợ Hoa Nam và Viện Virus học Vũ Hán.

Kết thúc cuộc điều tra nguồn gốc dịch COVID-19 kéo dài gần một tháng tại Trung Quốc, nhóm chuyên gia của WHO hôm 9-2 công bố báo cáo sơ bộ sau gần một tháng điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc.

Trưởng nhóm điều tra Ben Embarek ngày 9-2 cho biết dơi vẫn là nguồn khả năng lây nhiễm cao và việc virus lây qua thực phẩm đông lạnh cũng cần điều tra thêm. Đồng thời chuyên gia này đã loại trừ giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm