WHO: 'Châu Âu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ từ đại dịch COVID-19'

Theo hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 10-6 đã kêu gọi người dân châu Âu đi du lịch có trách nhiệm trong kỳ nghỉ hè, đồng thời cảnh báo châu lục này "vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ từ dịch COVID-19” tuy tỷ lệ lây nhiễm đã giảm trong những tuần gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Copenhagen (Đan Mạch) hôm 10-6, ông Hans Kluge - người phụ trách khu vực châu Âu của WHO cho biết: “Khi các cuộc tụ tập xã hội gia tăng, nhiều người di chuyển hơn và các lễ hội lớn cũng như các sự kiện thể thao lớn diễn ra trong thời gian tới, WHO châu Âu kêu gọi mọi người hãy thận trọng”.

WHO: 'Châu Âu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ từ đại dịch COVID-19' . Ảnh: REUTERS

"Nếu bạn chọn cách đi lại, hãy có trách nhiệm. Hãy ý thức các nguy cơ" – ông Kluge nói.

Trong hai tháng qua, số ca nhiễm, tử vong và nhập viện mới tại châu Âu đều đã giảm, cho phép 36 trong số 53 quốc gia trong khu vực bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Theo ông Kluge, số ca nhiễm ghi nhận trong tuần trước là 368.000 ca, tương đương 1/5 số ca nhiễm hằng tuần được ghi nhận trong thời đỉnh dịch hồi tháng 4-2020.

"Tất cả chúng ta nên ghi nhận những tiến triển đạt được ở hầu hết các quốc gia trong khu vực, song chúng ta cũng phải thừa nhận không có gì chứng tỏ rằng đã hết nguy hiểm" - ông Kluge cảnh báo.

Ông Kluge cho biết biến thể Delta, xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ, là một vấn đề đáng lo ngại.

Đồng thời, ông Kluge nhắc nhở rằng các nước cần rút ra bài học từ đợt bùng phát số ca trong mùa hè năm 2020 ngay cả khi các chiến dịch tiêm phòng hiện đang được đẩy nhanh khắp khu vực.

Theo ông Kluge, đến nay chỉ có 30% dân số khu vực châu Âu được tiêm liều vaccine đầu tiên, và điều đó là chưa đủ đề ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nơi từng là điểm nóng dịch COVID-19 ở châu Âu đang mở cửa trở lại như Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ý.

Trước đó, Nghị viện châu Âu hôm 9-6 đã bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ áp đảo tán thành "chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số EU" (giấy thông hành) dành cho việc đi lại tự do xuyên biên giới trong khối từ đầu tháng 7.

Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC) cũng đã đề xuất một chiến dịch lớn mang tên "Mở cửa tới châu Âu", được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong việc làm sống lại ngành du lịch ở châu Âu mùa hè năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm