WHO: Biến thể Delta đang trên đà thống trị đại dịch COVID-19 toàn cầu

Hãng Reuters dẫn lời bà Soumya Swaminathan – nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) – ngày 18-6 cảnh báo biến thể Delta, trước đây gọi là B.1.617.2 và được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ, đang trở thành biến thể virus thống trị đại dịch COVID-19 toàn cầu.

“Biến thể Delta đang trên đà trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu vì khả năng lây nhiễm tăng nhanh” - bà Swaminathan phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 18-6.

Bà Swaminathan cũng bày tỏ sự thất vọng về sự thất bại của vaccine ứng viên của công ty CureVac trong việc đáp ứng tiêu chuẩn hiệu quả của WHO, đặc biệt trong bối cảnh các biến thể có khả năng lây truyền cao đặt ra nhu cầu cao về các loại vaccine mới, hiệu quả.

WHO: Biến thể Delta dần thống trị đại dịch COVID-19 toàn cầu. Ảnh: REUTERS

Các biến thể của virus được CureVac đề cập khi công ty Đức công bố vaccine của hãng chỉ chứng minh được 47% hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật, thấp hơn so với tiêu chuẩn 50% của WHO. Công ty cho biết đã ghi nhận ít nhất 13 biến thể lưu hành trong các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Cho rằng các loại vaccine mARN tương tự như của Pfizer-BioNTech và Moderna đã công bố tỷ lệ hiệu quả lên đến 90%, bà Swaminathan nói rằng thế giới đã mong đợi nhiều hơn từ vaccine ứng viên của CureVac.

“Chỉ vì đó là một loại vắc-xin mRNA khác, chúng tôi không thể cho rằng tất cả các vaccine mRNA đều giống nhau, vì mỗi loại có một công nghệ tương đối khác nhau” - bà Swaminathan cho biết, nói thêm rằng thất bại bất ngờ đã nhấn mạnh giá trị của các thử nghiệm lâm sàng mạnh mẽ để kiểm tra các sản phẩm mới.

Theo các quan chức WHO, châu Phi vẫn là một khu vực đáng lo ngại dù chỉ chiếm khoảng 5% số ca nhiễm mới toàn cầu và 2% số ca tử vong.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết số ca mắc mới ở Namibia, Sierra Leone, Liberia và Rwanda đã tăng gấp đôi trong tuần trước, trong khi khả năng tiếp cận vaccine vẫn còn rất ít.

“Đó là một quỹ đạo rất đáng quan ngại. Thực tế phũ phàng là trong thời đại có nhiều biến thể, với khả năng lây truyền ngày càng tăng, chúng ta đã để lại những vùng dân cư rộng lớn, dân số dễ bị tổn thương của Châu Phi, không được bảo vệ bằng vaccine" - ông Ryan nói.

Theo Reuters, Anh đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ các ca nhiễm liên quan biến thể Delta, trong khi quan chức y tế công cộng hàng đầu của Đức dự báo loại biến thể này sẽ nhanh chóng trở thành biến thể thống trị tại nước này bất chấp tỷ lệ tiêm chủng gia tăng tại Đức.

Thủ đô Moscow, Nga, cũng ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới ở mức kỷ lục, chủ yếu liên quan biến thể Delta mới.

Điện Kremlin ngày 18-6 đã chỉ trích chính “chủ nghĩa hư vô” và sự miễn cưỡng tiêm vaccine đã dẫn tới sự gia tăng số ca COVID-19.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết: “Theo dữ liệu mới nhất, 89,3% người dân tại thủ đô Moscow (gần đây) được chẩn đoán mắc COVID-19 liên quan biến thể Delta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm