Washington phàn nàn Nga hăm dọa nhân viên ngoại giao Mỹ

Mỹ vừa gửi công hàm đến Nga, phàn nàn việc Nga càng ngày càng tăng dọa dẫm các nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau ngày 27-6.

“Việc hăm dọa này ngày càng tăng và chúng tôi rất lấy làm quan ngại” - CNN dẫn lời bà Trudeau.

Theo bà Trudeau, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từng nêu vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24-3 vừa rồi.

Bà Trudeau cho biết vấn đề này đã nổi lên từ hai năm nay, thành phần hăm dọa nhân viên ngoại giao Mỹ là các cơ quan an ninh và cảnh sát giao thông của Nga. Tuy nhiên bà Trudeau không mô tả chi tiết vụ việc nào, cũng không nói tại sao Ngoại trưởng Kerry lại quyết định đề cập chuyện này với Tổng thống Putin.

Kerry và Putin

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga ngày 15-12-2015. (Ảnh: REUTERS)

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 27-6 có bài viết đề cập rằng nhà của nhiều nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Nga từng bị xâm nhập.

CNN đã liên lạc với đại sứ quán Nga tại Mỹ để tìm hiểu nhưng không được trả lời.

Về phần mình, Nga từ lâu cũng cáo buộc Mỹ có vấn đề trong ứng xử ngoại giao.

Tuần rồi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga “cảm thấy Mỹ ngày càng tăng áp lực lên đại sứ quán và tổng lãnh sự của Nga ở Mỹ”.

Theo bà Zakharova, thành viên phái đoàn lãnh sự Nga ở Mỹ thường xuyên trở thành mục tiêu khiêu khích của các cơ quan hoạt động kín của Mỹ, bị cản trở khi xúc tiến các cuộc tiếp xúc chính thức cũng như nhiều hạn chế khác, trong đó có đi lại.

Trong buổi họp báo ngày 27-6, bà Trudeau bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Mỹ làm khó dễ nhân viên ngoại giao Nga là “vô căn cứ”, nói rằng nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga cũng gặp phải những hạn chế tương tự vì một thỏa thuận ngoại giao của hai bên.

Theo bà Trudeau, việc nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga bị hăm dọa, gây khó dễ đã tồn tại từ lâu. Hiện tượng này gia tăng trong vài năm gần đây là vì sự căng thẳng giữa hai bên gia tăng quanh vấn đề Ukraine và vì các lệnh trừng phạt Nga của các nước phương Tây.

Bà Trudeau cho biết không chỉ Mỹ mà đại sứ quán nhiều nước cũng có phàn nàn tương tự, rằng Nga uy hiếp các nhà ngoại giao của họ làm việc tại Nga. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ đã khiêu khích nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ cũng như ở nhiều nước khác.

Trước đó, hồi tháng 1 Mỹ tước ủy nhiệm thư của năm nhân viên ngoại giao Nga để trả đũa việc Nga hăm dọa nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm