Vương Nghị sang Mỹ gặp Ngoại trưởng John Kerry

Ngày 22-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị sẽ sang thăm chính thức Mỹ trong ba ngày kể từ ngày 23-2 theo lời mời của người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Khi báo chí hỏi hội đàm giữa hai ông Vương Nghị và John Kerry có bàn đến biển Đông và Trung Quốc triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) hay không, hãng tin Yonhap đưa tin bà Hoa Xuân Oánh đã phát biểu rất hiếu chiến.

Bà lặp lại luận điệu cũ cho rằng Mỹ không liên quan đến tranh chấp ở biển Đông nên đây không phải là vấn đề giữa Trung Quốc với Mỹ. Bà ngang nhiên cho rằng Trung Quốc triển khai tên lửa cũng giống như Mỹ bảo vệ đảo Hawaii mà thôi. Bà đổ thừa cho tàu chiến và máy bay Mỹ tuần tra làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Bà khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục phản đối Mỹ triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn tại Hàn Quốc.

Cùng ngày 22-2, Phó đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, đã phát biểu với báo chí tại Sydney trong chuyến thăm Úc: Khu vực sẽ có lợi ích nhiều hơn nếu Úc và các nước khác đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở biển Đông như Mỹ đã làm. Ông kêu gọi Úc phải quyết đoán hơn ở biển Đông.

Ông nói: “Chúng tôi không thay đổi những gì chúng tôi đã làm… Đó là giám sát để các tuyến đường biển thông suốt”. Ông khẳng định Mỹ thực hiện các quyền được luật pháp quốc tế thừa nhận chứ không phải là hành động khiêu khích và ông không mong hành động bảo đảm tự do hàng hải được xem như Mỹ đối đầu với Trung Quốc.

Kênh truyền hình ABC (Úc) đưa tin Phó đô đốc Joseph Aucoin sẽ trao đổi với Bộ Quốc phòng Úc quan ngại về tình hình bành trướng quân sự của Trung Quốc. Trước đó, người phát ngôn về quốc phòng của Công đảng đối lập Stephen Conroy cũng đã kêu gọi hải quân hoàng gia Úc đưa tàu đến sát các đảo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông.

Báo Sydney Morning Herald đưa tin trong tuần này chính phủ Úc sẽ công bố sách trắng trình bày chiến lược quốc phòng, trong đó sẽ tập trung giới thiệu sức mạnh hải quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm