Vùng đông nam Ukraine tự bầu tổng thống

Theo RIA Novosti, người được bầu làm tổng thống Liên bang Đông-Nam Ukraine là ông Anatoly Vizir, tiến sĩ luật, từng đứng đầu Tòa phúc thẩm vùng Lugansk. Trên Youtube, ông Vizir đã kêu gọi các binh sĩ và cảnh sát Ukraine ủng hộ liên bang hóa và không tuân lệnh chính quyền Kiev.

Ông Vizir cũng cho biết vùng đông nam sẽ chuyển sang dùng đồng ruble của Nga bởi đồng hryvnia của Ukraine đã mất giá quá nghiêm trọng. Ông Vizir yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ không can thiệp vào tình hình Ukraine. “Chúng tôi sẵn đàm phán với Kiev nếu họ liên bang hóa Ukraine, cấm phát xít và cực đoan, công nhận tiếng Ukraine và tiếng Nga là quốc ngữ và giải tán Quốc hội” - ông Vizir tuyên bố.

Cũng trong hôm qua, phong trào ủng hộ liên bang hóa miền đông Ukraine đã đưa ra các điều kiện với chính quyền Kiev, bao gồm cải tổ hiến pháp để biến Ukraine thành một nhà nước liên bang. Phong trào này cũng đòi chính quyền Ukraine ân xá người biểu tình phản đối Kiev.

Họ muốn Kiev rút lại cáo buộc hình sự đối với các sỹ quan trong lực lượng cảnh sát chống bạo động Alfa và Berkut và thả các tù nhân chính trị. Phong trào này cũng đòi chính quyền Kiev ngừng triển khai chiến dịch quân sự và dừng tất cả các hoạt động an ninh ở miền đông Ukraine.

Một xe quân sự của Ukraine bị bao vây ở Kramatorsk . Ảnh: Reuters

Trong khi đó, chính quyền Kiev đã trình Liên minh châu Âu (EU) những bằng chứng cho thấy lực lượng đặc nhiệm Nga đã xâm nhập và hoạt động ở miền đông Ukraine. Theo hãng tin UPI, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết đã xác minh được một số thành viên đặc nhiệm Nga đã tham gia đào tạo và cung cấp vũ khí cho các lực lượng bán quân sự ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Và các nhóm ly khai này liên lạc với nhau bằng thiết bị viễn thông đặc biệt do Matxcơva cung cấp. Một nhân vật bị SBU nhận diện là Igor Strelkov, thành viên Tổng Cục tình báo quốc phòng Nga. SBU cho biết các tay súng ly khai khi chiếm tòa nhà chính phủ các thành phố miền đông đã sử dụng súng AK-100 và súng phóng lựu RPG-30, những vũ khí mà chỉ binh sĩ Nga sử dụng.

SBU cũng khẳng định đã nghe lén được các cuộc điện đàm giữa nhiều người Nga ở miền đông Ukraine. Trong các cuộc điện đàm này, các điệp viên Nga lập kế hoạch giết 100-200 người để kích động bạo lực nhằm giúp chính quyền Nga có cớ đưa quân đội vào miền đông Ukraine. Mới đây, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga “xuất khẩu khủng bố” sang Ukraine”.

Theo NBC News, trước tình hình nóng bỏng ở Ukraine, NATO tuyên bố triển tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu để đối phó với Nga. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết tổ chức này lập tức đưa thêm nhiều máy bay và tàu chiến đến tuần tra trên biển Baltic và Địa Trung Hải. NATO cũng tăng cường huấn luyện quân sự cho các nước đồng minh.

Trong vài ngày qua NATO đã triển khai hàng loạt tàu chiến đến biển Baltic, trong đó phải kể đến tàu khu trục tên lửa Mỹ Donald Cook có khả năng chở trực thăng và 300 binh sĩ. Hôm qua Bộ Quốc phòng Đức cũng tuyên bố đưa sáu máy bay chiến đấu Eurofighter tới thực hiện các chuyến bay tuần tra tại một số nước thuộc vùng Baltic.

Đây là một phần trong chiến dịch chống Nga của NATO. Ngoài ra Đức cũng đưa một tàu chiến đến biển Baltic.

Phương Tây và Nga khẩu chiến về Ukraine

Các nước phương Tây và Nga khẩu chiến dữ dội tại cuộc họp ở Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 16-4 về tình hình Ukraine.

Theo Hãng tin AFP, đại sứ các nước Mỹ, Anh và Pháp đều kêu gọi Nga không can thiệp vào Ukraine sau khi Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ công bố báo cáo khẳng định người gốc Nga ở Ukraine không bị phân biệt đối xử như những thông tin Matxcơva loan báo.

Phản ứng lại, đại sứ Nga Vitaly Churkin chỉ trích báo cáo của Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ là “thiên kiến” và “không phản ánh đúng tình trạng của cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine”. Ông Churkin cảnh báo  nguy cơ nội chiến ở Ukraine là rất lớn và yêu cầu chính quyền Kiev phải đối thoại với lực lượng biểu tình ly khai ở miền đông.

Trong khi đó, mới đây chính quyền Mỹ tuyên bố đang chuẩn bị các biện pháp cấm vận mới chống lại Nga. “Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị các biện pháp trừng phạt” - người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm