Vừa nối lại đường dây nóng, em gái ông Kim có phát ngôn cứng rắn với Hàn Quốc

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 1-8 đưa tin em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bà Kim Yo-jong đã có phát ngôn cảnh báo nếu Hàn Quốc tiến hành kế hoạch tập trận chung với Mỹ thì điều này sẽ làm tổn hại đến quyết tâm tái thiết quan hệ hai miền Triều Tiên. 

Bà Kim Yo-jong. Ảnh: Jorge Silva/ POOL/AFP

“Tôi xem đây [cuộc tập trận] là một hành động đáng chê trách, có thể làm xói mòn ý chí của các lãnh đạo hàng đầu hai miền Triều Tiên vốn mong ước thấy một bước tiến trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và sẽ tạo nên bước ngoặt cho quan hệ hai miền” - bà Kim cho hay

“Chính phủ và quân đội của chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ việc liệu phía Hàn Quốc có tiến hành các cuộc tập trận chiến tranh thù địch vào tháng 8 hay đưa ra quyết định táo bạo khác. Hy vọng hay tuyệt vọng? Sự lựa chọn không phải do chúng tôi đưa ra” - em gái ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

Bà Kim đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên khôi phục lại đường dây nóng liên lạc qua biên giới giữa hai nước, làm dấy lên hy vọng về tiến trình hòa giải mới giữa hai miền Triều Tiên.

Vào ngày 2-7 vừa qua, KCNA xác nhận rằng tất cả các kênh liên lạc liên Triều đã nối lại hoạt động vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày (giờ địa phương) theo thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

KCNA nhấn mạnh động thái trên là một "bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải".

Tuy nhiên bà Kim cảnh báo không nên suy đoán quá nhiều và cho biết sẽ là một “phán đoán quá sớm và vội vàng” nếu nói về một hội nghị thượng đỉnh liên Triều chỉ vì các đường dây liên lạc đã được khôi phục. 

“Những gì tôi nghĩ là việc nối lại các đường dây nóng giữa Bình Nhưỡng và Seoul chỉ là kết nối lại về mặt vật lý. Thay vào đó, suy đoán vội vàng và giải thích thiếu căn cứ sẽ chỉ mang lại sự tuyệt vọng” - bà Kim cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm