Vừa áp loạt lệnh trừng phạt, ông Biden 'xuống nước' với Nga

Hãng tin NBC News đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15-4 đã kêu gọi giảm leo thang căng thẳng với Nga, ngay sau khi đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow, đồng thời đã đề xuất một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào mùa hè này.

"Mỹ không muốn bắt đầu một chu kỳ leo thang và xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định, có thể lường trước được" – ông Biden hôm 15-4 cho biết.

"Tuy nhiên, nếu Nga tiếp tục can thiệp vào nền dân chủ của chúng tôi, tôi sẵn sàng hành động cứng rắn hơn để đáp trả. Với tư cách là tổng thống Mỹ, tôi có trách nhiệm phải làm như vậy” – ông Biden nhấn mạnh.

Vừa áp một loạt lệnh trừng phạt, ông Biden 'hạ giọng' với Nga. Ảnh: AFP/ EPA-EFE

Ông Biden cho biết đã có một cuộc trò chuyện "thẳng thắn" và "tôn trọng" với người đồng cấp Nga vào đầu tuần này, khi ông khẳng định với ông Putin rằng sẽ trả đũa vì sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cũng như việc tấn công mạng nhằm vào chính phủ Mỹ. 

Trong cuộc điện đàm này, ông Biden cho biết cũng đã đề xuất một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga được tổ chức ở châu Âu và kế hoạch này đang được hai bên thảo luận.

"Đây là thời điểm để giảm leo thang. Đối thoại và ngoại giao là con đường để giải quyết mâu thuẫn. Mỹ sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy quá trình này trên tinh thần xây dựng" – ông Biden nói.

Nhà Trắng thông báo ông Biden sáng 15-4 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường phản ứng của chính quyền Mỹ đối với Nga. 

Theo sắc lệnh này, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa sáu công ty công nghệ Nga vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ chương trình mạng do các cơ quan tình báo Nga điều hành.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã trừng phạt 32 thực thể và cá nhân với cáo buộc “thực hiện các nỗ lực do chính phủ Nga chỉ đạo nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cũng như các hành vi phát thông tin sai lệch và can thiệp”.

Ngoài ra, tám cá nhân và thực thể có liên quan những hành động của Nga ở Crimea cũng bị đưa vào danh sách đen.

Chính quyền ông Biden cũng trục xuất 10 nhân viên của đại sứ quán Nga tại Washington, gồm cả các thành viên của cơ quan tình báo Nga.

Mỹ cũng chính thức định danh Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga đứng sau cuộc tấn công mạng SolarWinds hồi năm 2020, vốn đã ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ và hàng chục tập đoàn Mỹ.

NBC News dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao sáng 15-4 cho biết phản ứng của Mỹ nhằm "kiên quyết nhưng tương xứng" với các hành động của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ muốn tránh một "mối quan hệ leo thang".

Trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, bà Maria Zakharova - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga - tuyên bố sẽ "phản pháo mạnh mẽ" nhằm đáp trả "những hành động gây hấn" và cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ John Sullivan tại Moscow.

"Phản ứng đối với các lệnh trừng phạt là điều không thể tránh khỏi. Washington phải nhận ra rằng họ sẽ phải trả giá cho sự xuống cấp trong mối quan hệ song phương. Trách nhiệm về những gì đang xảy ra hoàn toàn thuộc về Mỹ" - bà Zakharova tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt hôm 15-4 của chính quyền ông Biden được đưa ra một tháng sau khi ông Biden tuyên bố công khai rằng sẽ đáp trả các hành động "ác ý" của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm