Vụ thử hạt nhân lòng đất: Trung Quốc nói 'Mỹ bóp méo sự thật'

Trung Quốc đã bác các phát ngôn của Mỹ nói rằng Trung Quốc có thể bí mật tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân cấp độ thấp dưới lòng đất.

Tại cuộc họp báo hôm 16-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc thực hiện nghiêm túc tất cả cam kết của mình trong các hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế, theo báo South China Morning Post.

Ảnh vệ tinh về bãi thử Lop Nur của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

“Đây là sự bóp méo sự thật hoàn toàn” - ông Triệu nói với báo giới ở Bắc Kinh.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng Trung Quốc coi các hiệp ước và cơ chế kiểm soát và không phổ biến vũ khí là các trụ cột quan trọng cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên toàn cầu.

Ông Triệu nói Trung Quốc luôn thể hiện thái độ có trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế và các cam kết đã đưa ra.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi báo The Wall Street Journal dẫn một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington lo ngại sự gia tăng các hoạt động tại bãi thử Lop Nur ở Tân Cương, vùng cực tây của Trung Quốc, trong đó có mở rộng các hoạt động cải tạo Lop Nur. Điều này khiến Mỹ nghi ngờ Trung Quốc sẽ sử dụng nơi đây để thử nghiệm nổ hạt nhân.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cho hay Trung Quốc đã tích lũy đủ dữ liệu về công nghệ hạt nhân hiệu suất thấp sau hàng loạt vụ thử nghiệm trong những năm 80-90.

“Trung Quốc không cần tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, mà thay vào đó là mô phỏng trên máy tính” - ông Zhou nhận định.

Chuyên gia này nói thêm rằng Bắc Kinh đã chuyển trọng từ tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân sang phát triển các công nghệ hạt nhân cho mục đích dân sự.

Ông Zhao Tong, chuyên gia của Chương trình chính sách hạt nhân Carnegie cho hay mặc dù công bố báo cáo như vậy nhưng Washington không đưa ra cáo buộc chính thức rằng Trung Quốc đã tiến hành thử hạt nhân bị cấm trong Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).

Năm 1996, 184 quốc gia đã tham gia ký kết CTBT nhưng đến nay hiệp ước này vẫn chưa có hiệu lực do tám quốc gia ký kết vẫn chưa phê chuẩn, trong đó có Trung Quốc, Triều Tiên, Israel và Mỹ. Dù vậy, Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố tuân thủ các điều khoản đã ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm