Vụ tàu mắc kẹt: Ai Cập giữ tàu, đòi bồi thường gần 1 tỉ USD

Hãng tin AFP hôm 13-4 dẫn lời giới chức quản lý kênh đào kênh đào Suez cho biết con tàu chở container khổng lồ MV Ever Given đã bị “tịch thu” theo lệnh của một tòa án ở Ai Cập cho đến khi chủ tàu bồi thường 900 triệu USD.

Tàu MV Ever Given chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: Maxar Technologies/AFP

Theo phán quyết của Tòa án Kinh tế Ismailia, con số bồi thường 900 triệu USD được tính toán dựa trên "những tổn thất từ việc con tàu mắc cạn gây ra cũng như chi phí giải cứu và bảo dưỡng con tàu”.

Trong hồ sơ trình tòa, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) viện dẫn điều 59 và 60 của luật thương mại hàng hải của Ai Cập, quy định rằng con tàu sẽ bị bắt giữ cho đến khi số tiền bồi thường được thanh toán đầy đủ.

Con tàu MV Ever Given thuộc sở hữu của Nhật, do Đài Loan vận hành và treo cờ Panama. Hồi tháng trước, con tàu này đã bị mắc cạn, nằm chắn ngang kênh đào Suez do tác động của một trận gió mạnh và bão cát khiến tầm nhìn bị giảm và hướng đi bị thay đổi.

Sự cố do con tàu gây ra đã làm gián đoạn tuyến hàng hải quan trọng của thế giới khoảng một tuần, gây ra những thiệt hại đáng kể. Theo công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List, sự cố trên kênh đào Suez đã cản trở sự thông thương của một khối lượng hàng hóa trị giá đến 9,6 tỉ USD giữa châu Á và châu Âu mỗi ngày.

Ông Osama Rabie, lãnh đạo SCA cho biết kênh đào Suez đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế Ai Cập, quốc gia này ước tính chịu thiệt hại từ 12 đến 15 triệu USD mỗi ngày.

Ngoài ra, một quan chức khác của SCA cũng cho biết cơ quan này đang tích cực đàm phán với chủ sở hữu của con tàu cùng các công ty bảo hiểm về chi phí bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm