Vụ Syria: Nga phản pháo đanh thép tại Liên Hiệp Quốc

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về Syria ngày 9-4, đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cảnh cáo Mỹ và các đồng minh Mỹ đừng tìm kiếm gì tại Trung Đông, gây thêm hỗn loạn khu vực này.

Tại phiên họp, ông Nebenzia tỏ ý đáng tiếc khi Mỹ và các đồng minh đã không hiểu được lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ năm 2015. “Quý vị có hiểu được mình đã làm điều gì không? Không, quý vị không hiểu” – ông Nebenzia nhắc lại lời Tổng thống Putin nói phương Tây bất cẩn trong trò chơi chính trị ở Trung Đông. “Bất cứ nơi nào quý vị tới, bất cứ cái gì quý vị đụng vào, quý vị chỉ để lại hỗn loạn. Quý vị cố câu cá ở vùng nước u ám này, nhưng cái duy nhất mà quý vị bắt được chỉ là những sinh vật đột biến” – ông Nebenzia nói thêm.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tại phiên họp HĐBA LHQ ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tại phiên họp HĐBA LHQ ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Nhắc lại lời đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói vài ngày trước đó rằng Mỹ và Nga “sẽ không bao giờ là bạn”, ông Nebenzia phản pháo đanh thép rằng Nga cũng không tha thiết làm bạn với Mỹ. “Chúng tôi cũng không tha thiết lắm chuyện làm bạn với quý vị. Chúng tôi không cầu xin tình bạn với quý vị. Chúng tôi muốn có quan hệ bình thường, văn minh – cái mà quý vị từ chối một cách ngạo mạn, bất kể sự lịch sự cơ bản. Quý vị ảo tưởng rằng mình có bạn. Những nước gọi là bạn của quý vị chỉ là những nước không thể nói không với quý vị. Đó là tiêu chuẩn chọn bạn duy nhất của quý vị” –  ông Nebenzia tuyên bố.

Kết thúc bài phát biểu tại HĐBA, ông Nebenzia cảnh cáo nếu Mỹ và phương Tây tấn công quân sự trái phép vào Syria thì sẽ phải chịu “hậu quả thảm khốc”. Trước đó tại phiên họp, bà Haley cho biết Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương trong vấn đề Syria bất kể LHQ có đồng ý can thiệp tập thể hay không, sau vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) khuya 7-4 làm hàng chục người chết.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại phiên họp HĐBA LHQ ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại phiên họp HĐBA LHQ ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria là thủ phạm, chỉ trích việc Nga ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tại phiên họp, bà Haley chỉ trích Nga là “gây rối” khi để mặc chuyện sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và cả ở những nơi khác.

Phần mình, ông Nebebzia lần nữa nhắc lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Nga rằng thông tin tấn công hóa học ở Douma là “tin giả”, cho biết Nga đã kiểm tra và không hề tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào cho thấy đã xảy ra tấn công hóa học ở Douma. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm