Vụ Snowden có ảnh hưởng "chết người" tới quân đội Mỹ

Vụ Snowden có ảnh hưởng "chết người" tới quân đội Mỹ ảnh 1Binh sỹ Mỹ tham gia một hoạt động quân sự tại nước ngoài. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/1, các nghị sỹ Mỹ dẫn một báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc cảnh báo việc cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đánh cắp 1,7 triệu trang tài liệu mật có thể đẩy lực lượng quân sự của nước này đang triển khai trên khắp thế giới rơi vào tình thế nguy hiểm "chết người".

Hôm 6/1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi các nghị sỹ cốt cán trong Quốc hội một tài liệu mật phân tích những ảnh hưởng tiềm tàng trong những tiết lộ của Snowden.

Một người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) cho biết không lâu sau khi hành vi đánh cắp tài liệu của Snowden bị phát giác, Giám đốc DIA, Trung tướng Micheal Flynn đã thành lập một lực lượng tác chiến Lầu Năm Góc mang tên "Lực lượng Tác chiến Đánh giá Thông tin - 2".

Theo người phát ngôn này, "mục đích (của việc thành lập đơn vị trên) là nhằm đánh giá những ảnh hưởng tiềm tàng đối với Bộ Quốc phòng từ vụ rò rỉ thông tin này."

Snowden đã phơi bày chi tiết các chiến dịch thu thập tình báo của Mỹ, song các nghị sỹ Mỹ cảnh báo trong số tài liệu bị cựu nhân viên tình báo này tiết lộ có tỷ lệ lớn các dữ liệu quân sự mật.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers thừa nhận: "Báo cáo này xác nhận những quan ngại lớn nhất của tôi, đó là hành vi phản bội thực sự của Snowden đã đặt các quân nhân Mỹ vào mối nguy hiểm lớn hơn."

Ông nhấn mạnh các tiết lộ của Snowden "nhiều khả năng sẽ gây ra những hậu quả chết người đối với các binh sỹ của chúng ta đang triển khai trên chiến trường".

Theo Vietnam+ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm