Vụ Skripal: Nga không chấp nhận kết quả điều tra

Nga ủng hộ điều tra cởi mở và minh bạch vụ cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở thị trấn Salisbury (Anh), tuy nhiên nếu các chuyên gia Nga không được tham gia thì Nga sẽ không chấp nhận bất kỳ kết quả nào. Đây là cảnh báo của đại diện thường trực Nga Alexander Shulgin tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), nơi đang điều tra vụ đầu độc.

“Quan điểm chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện, cởi mở và không thành kiến. Nga sẵn sàng tham gia, các chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng tham gia công việc này” – ông Shulgin nói trên đài phát thanh truyền hình Nga VGTRK ngày 2-4.

Các chuyên gia OPCW đến Anh từ ngày 19-3 và tiến hành thu thập mẫu chứng cứ tại hiện trường để phân tích. Các chuyên gia Nga không được tham gia hoạt động của OPCW tại hiện trường, theo ông Shulgin.

“Các mẫu chứng cứ được phân tích tại 2 phòng thí nghiệm của OPCW. Kết quả sẽ được biết vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau” – theo ông Shulgin.

Các túi đựng quần áo bảo hộ sau khi các nhà chuyên gia OPCW điều tra hiện trường cha con ông Skripal bị đầu độc ở thị trấn Salisbury (Anh). Ảnh: REUTERS

Các túi đựng quần áo bảo hộ sau khi các nhà chuyên gia OPCW điều tra hiện trường cha con ông Skripal bị đầu độc ở thị trấn Salisbury (Anh). Ảnh: REUTERS

Nga đề nghị OPCW cung cấp thông tin về những mẫu chứng cứ các chuyên gia OPCW tìm thấy tại hiện trường, nhưng bị từ chối với lý do là vì Anh không muốn, ông Shulgin cho biết.

“Chúng tôi đã hỏi OPCW liệu họ có sẵn lòng chia sẻ thông tin về công việc các chuyên gia thực hiện ở Anh. OPCW trả lời điều này chỉ có thể khi có sự đồng ý của phía Anh” – ông Shulgin nói, dẫn nhận định nhiều luật sư rằng quan điểm này không hợp lệ, cho biết Nga đã gửi phản đối lên OPCW.

Ông Shulgin cảnh báo nếu các chuyên gia Nga bị từ chối tham gia cuộc điều tra của OPCW, Nga sẽ không chấp nhận kết quả điều tra. Ông cho biết trong phiên họp bất thường của OPCW vào ngày 4-4 theo yêu cầu của Nga, Nga sẽ một lần nữa nỗ lực đề xuất để được tham gia điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm